Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cao quý cho các cá nhân của VUSTA

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 22/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị đã trao tặng các danh hiệu cao quý cho một số cá nhân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Tham dự buổi lễ còn có đồng chí Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban Đảng; các Bộ, Ngành Đoàn thể Trung ương; các đồng chí Trợ lý của Chủ tịch nước, các vụ thuộc Văn phòng Chủ tịch nước; Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch danh dự VUSTA khóa VIII; TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VUSTA qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA khóa VIII; các đồng chí Ủy viên Hội đồng Thi đua Khen thưởng của VUSTA khóa VII và khóa VIII; Đại diện lãnh đạo các Hội thành viên, cán bộ, chuyên viên của các cơ quan, đơn vị thuộc VUSTA.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu cao quý cho các cá nhân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu cao quý cho các cá nhân.

Vinh danh những đóng góp khoa học lớn lao

Thay mặt Đảng và Nhà nước, ông Lương Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng, Văn phòng Chủ tịch nước đọc quyết định trao tặng các danh hiệu anh hùng lao động cho 2 cá nhân là cố GS.VS Vũ Tuyên Hoàng và GS Trương Hoàng Chương, trao tặng Huân chương Độc lập hạng 3 cho 3 cá nhân là TS Phạm Văn Tân, TS Phan Tùng Mậu và TSKH Nghiêm Vũ Khải.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao tặng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước gửi lời chúc mừng đến các cá nhân và gia đình nhận danh hiệu cao quý lần này. Chủ tịch nước cũng gửi lời chúc đến gần 4 triệu hội viên của VUSTA lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu.

TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu.

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA thay mặt cho Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch VUSTA trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan bộ ngành đến khoa học công nghệ nước nhà và giới trí thức cả nước. Dù ở cương vị công tác nào đồng chí Chủ tịch nước cũng luôn ủng hộ, quan tâm đến các nhà khoa học, luôn coi khoa học là nền tảng cho sự phát triển của đất nước. Đất nước muốn phát triển phải dựa vào khoa học và công nghệ.

Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch nước chính là định hướng cho phát triển của KH&CN trong thời gian tới, cũng là sự tin tưởng giao nhiệm vụ nặng nề cho VUSTA, kỳ vọng giới trí thức cho đất nước Việt Nam hùng cường trong tương lai.

Đại hội 13 của Đảng đã khẳng định đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo để KH&CN thực sự là động lực của tăng trưởng kinh tế. Liên hiệp hội Việt Nam cùng đội ngũ trí thức yêu nước Việt Nam luôn ý thức vai trò của các nhà khoa học là hết sức nặng nề nhưng rất vinh quang.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho TSKH Phan Xuân Dũng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho TSKH Phan Xuân Dũng.

“Hôm nay, chúng ta trao tặng danh hiệu anh hùng lao động cho 2 nhà khoa học, tăng thưởng huân chương độc lập hạng Ba cho 3 đồng chí nguyên lãnh đạo Liên hiệp hội Việt Nam là một sự ghi nhận tin tưởng của Đảng, Nhà nước với đội ngũ  tri thúc nước nhà. Tôi xin thay mặt Đoàn Chủ tịch VUSTA, xin chúc mừng GS Hoàng Chương, gia đình GS.VS Vũ Tuyên Hoàng đã được Đảng, nhà nước vinh danh Anh hùng Lao động. Chúc mừng 3 đồng chí nguyên lãnh đạo của VUSTA được tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba.

Thời gian tới, VUSTA sẽ hoạt động mạnh hơn nữa, tập hợp, đoàn kết và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hội thành viên, đội ngũ trí thức phát huy tiềm năng trí tuệ để phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, kế thừa truyền thống dân tộc, đưa KH&CN trở thành động lực hàng đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục khẳng định vai trò và vị trí của khoa học trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa trên nền tảng KH&CN”, TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu.

Đóng góp to lớn của các cá nhân được trao tặng danh hiệu cao quý

Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới được trao tặng cho GS.VS Vũ Tuyên Hoàng và GS Hoàng Chương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho đại diện gia đình cố GS.VS Vũ Tuyên Hoàng và GS Hoàng Chương

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho đại diện gia đình cố GS.VS Vũ Tuyên Hoàng và GS Hoàng Chương

Cố GS.VS Vũ Tuyên Hoàng là một nhà nông nghiệp xuất sắc của Việt Nam, nhà di truyền học lớn của nước ta và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa V, VI, VII, VIII, đại biểu Quốc hội các khóa VIII, XI, XII, Chủ tịch VUSTA khóa VI và V, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Việt Nam.

GS Trương Hoàng Chương là Viện trưởng Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hoá dân tộc trực thuộc VUSTA. Từ năm 2000 đến nay, ông được Viện Hàn lâm Sân khấu – Điện ảnh Rumani phong tặng hàm giáo sư danh dự. 

GS Hoàng Chương đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập, giữ những vị trí công tác quan trọng như đạo diễn trưởng của Nhà hát Tuồng Liên khu 5, Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Trung ương, Viện trưởng Viện nghiên cứu Sân khấu Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani.

Ông cũng là người sáng lập ra Trung tâm Bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân tộc, nay là Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, thuyết phục tập hợp vào đội ngũ của Viện đông đảo các nhà văn hóa, khoa học, văn nghệ sĩ hàng đầu trong và ngoài nước tham gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho TS Phạm Văn Tân, TS Phan Tùng Mậu và TSKH Nghiêm Vũ Khải.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho TS Phạm Văn Tân, TS Phan Tùng Mậu và TSKH Nghiêm Vũ Khải.

3 đồng chí nhận Huân chương Độc lập hạng Ba là TS Phạm Văn Tân, TS Phan Tùng Mậu và TSKH Nghiêm Vũ Khải, nguyên là cán bộ lãnh đạo VUSTA. 3 đồng chí đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của VUSTA. Đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã thành lập Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, số các hội ngành toàn quốc tăng từ 56 lên 89 hội ngành, số lượng các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc tăng hơn gấp 5 lần từ gần 100 tổ chức (năm 2005) lên trên 500 tổ chức (năm 2020)… Tập hơn được trên 3,8 triệu hội viên trong đó trên 2,2 triệu hội viên là trí thức khoa học và công nghệ.

Theo Đời sống
back to top