Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM cần chuẩn bị tâm thế chủ động cho đợt dịch thứ 5

Chủ tịch Nước đề nghị TPHCM cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng chống đợt dịch thứ 5 có thể xảy ra.

Sáng 16/11, tại điểm cầu chính đặt tại huyện Củ Chi, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 10 (TPHCM) tiếp xúc cử tri hai huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn bằng hình thức trực tuyến, để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

690b2475993770692926.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã  chia sẻ: “Tinh thần là tiếp tục kiểm soát dịch bệnh theo hướng hạn chế ca nặng và tử vong, song song với phục hồi kinh tế”.

Theo Chủ tịch Nước, TPHCM cần khôi phục các huyết mạch kinh tế chủ yếu để không ách tắc, khôi phục và phát triển khu vực doanh nghiệp, cùng với đó là đảm bảo an sinh xã hội; cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để học sinh quay lại trường học.

Chủ tịch Nước đề nghị TPHCM cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng chống đợt dịch thứ 5 có thể xảy ra.

“Chúng ta không đặt vấn đề sớm thì chúng ta lại bị nặng. Cần tìm ra phương thức phù hợp để thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh dịch bệnh”.

Đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Nước đề nghị TPHCM hướng đến mô hình nền kinh tế sáng tạo, trong đó chú ý đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách chính sách sâu rộng, hiệu quả và kịp thời.

Cùng với đó, TPHCM cần tiếp tục phát huy nguồn lực trong xã hội, chú trọng hợp tác công tư, tháo gỡ nút thắt.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ hiệu quả chương trình tái cấu trúc kinh tế; khắc phục các tồn tại, bất cập trong hệ thống an sinh xã hội để hoạt động hiệu quả hơn.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước cũng cho biết đã thống nhất với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về việc trao Huân chương cho các tổ chức, cá nhân không tiếc sức, tiếc của đóng góp cho TPHCM trong đợt dịch lần thứ tư.

Trước đó, cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn bày tỏ quan tâm nhiều đến công tác phòng chống dịch của TPHCM, nhất là các giải pháp trong giai đoạn bình thường mới.

Cử tri Phan Văn Nhớn, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi cho rằng mặc dù TP.HCM đã kiểm soát được dịch, số ca nhiễm và tử vong giảm nhiều so với trước, cuộc sống của người dân trở lại bình thường mới.

Tuy nhiên, trong giai đoạn bình thường mới, dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, người dân gặp khó khăn do giãn cách kéo dài, nhất là các doanh nghiệp khi trở lại kinh doanh gặp khó. 

Vì thế, ông kiến nghị TPHCM và trung ương cần có chính sách hỗ trợ để các nhà đầu tư quay trở lại làm ăn nhằm khôi phục kinh tế, từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân.

Cử tri Phan Thanh Vân, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi cho rằng giai đoạn mở cửa kinh tế, ca nhiễm vẫn tăng nhất ở các địa phương vùng ven giáp ranh có nhiều công nhân đi làm ở các khu công nghiệp.

Do vậy, ông kiến nghị cần nhanh chóng tiêm văcxin cho người dân, nhất là trẻ em.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top