Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc: Cần thu hút người giỏi vào sư phạm

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu xúc động, sâu sắc về nghề giáo.

Sáng 18/11, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường (11/10/1951 - 11/10/2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất lần thứ 2.

chu-tich-nuoc-.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu (Ảnh: TTXVN)

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Nước cho biết, suốt 70 năm qua, Trường ĐH sư phạm Hà Nội đã được ngành giáo dục và xã hội ghi nhận vai trò là máy cái của ngành sư phạm, đã đào tạo ra lớp thầy cô giáo mang tri thức truyền bá cho các thế hệ ở khắp mọi vùng miền của đất nước, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường là cơ sở đầu tiên đề xuất và triển khai thành công một phương châm lớn, có giá trị lý luận và thực tiễn trong giáo dục đại học, đó là: "biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo" theo tư tưởng của Bác Hồ "Lấy tự học làm cốt".

Nhờ chủ trương này, nhiều cán bộ của Trường đã tự đào tạo, tự nghiên cứu khoa học và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ đầu tiên trong nước, đi tiên phong trong đào tạo đại học theo học phần, đào tạo giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học có trình độ đại học, đào tạo trẻ khuyết tật có trình độ đại học...

Chủ tịch Nước nhấn mạnh, nơi đây cũng là địa chỉ đỏ trên bản đồ giáo dục và đào tạo tài năng trẻ cho đất nước. Các thế hệ thầy và trò và cán bộ nhân viên nhà trường có quyền tự hào về những điểm sáng nêu trên.

trao-tang-huan-chuong-lao-dong-truong-dh-su-pham-ha-noi.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: TTXVN )

Chủ tịch nước đề nghị Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cần tập trung triển khai 6 nhiệm vụ, cụ thể:

Thứ nhất, ưu tiên phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. 

Thứ hai, tập trung hoàn chỉnh cả về mô hình và cơ chế của trường đại học sư phạm trọng điểm trên cơ sở thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của cả nước.

Thứ ba, tích cực tham gia và đóng vai trò dẫn dắt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TW.

Thứ tư, gần gũi hơn với bối cảnh thực tế của giáo dục phổ thông nước nhà để tiếp tục đổi mới mô hình và chương trình đào tạo theo hướng tăng cường năng lực nghề nghiệp cho sinh viên bên cạnh chuyên môn vững vàng.

Thứ năm, xây dựng dự án để đề xuất với các cơ quan nhà nước và Bộ GD&ĐT có những dự án đầu tư trọng điểm nhằm xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, đi kèm theo đó là lựa chọn và phát triển mô hình quản trị trường đại học hiệu quả, tiên tiến trên nền tảng kỹ thuật số.

"Cần có chính sách phù hợp để thu hút người giỏi thi vào sư phạm", Chủ tịch Nước nhấn mạnh.

Thứ sáu, trong điều kiện vừa "dạy tốt, học tốt", vừa phòng chống dịch tốt, nhà trường cần chuẩn bị những điều cần thiết để các em đến trường được an toàn, học tập trực tuyến được thuận lợi, hiệu quả.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top