Chủ spa tự tiêm tan mỡ cho nhau phải nhập viện cấp cứu

Mới đây hai chủ spa trẻ tuổi đang học tiêm tan mỡ đã mua thuốc về rồi tiêm cho nhau, hai ngày sau, một chủ spa sốt cao, áp xe chảy mủ vùng tiêm nặng nề.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng sốt cao. Toàn bộ vùng bụng nhiễm trùng nặng. Sau khi xét nghiệm, khám lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tai biến sau tiêm tan mỡ, tổ chức mỡ bụng bị áp xe, hoại tử.

Theo lời kể của bệnh nhân, chỉ sau khi tiêm một ít phút, vùng bụng nơi được tiêm có hiện tượng ấm nóng lên. Theo ThS BS chuyên khoa II Nguyễn Quang Minh - Phó trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc của Bệnh viện Da liễu Trung ương, đây là phản ứng tăng hoạt động chuyển hóa tại chỗ, gây tăng nhiệt tại vùng tổ chức tiêm thuốc. Nguyên nhân là tiêm sai vị trí, lượng thuốc nhiều kết hợp với không sát trùng kỹ vùng tiêm.

Bệnh nhân được cắt lọc, dẫn lưu ổ dịch, ổ mủ, truyền kháng sinh, kháng viêm, điều trị nội trú dài ngày… Vết thương sau khi liền da để lại nhiều vết sẹo vùng bụng.

BS. Minh cho biết, tiêm tan mỡ là thủ thuật được cấp phép ở một số quốc gia châu Âu hay Mỹ và chỉ tiêm một số khu vực nhất định (như mặt sau đùi bị sần vỏ cam do tăng cân nhanh, nọng cằm, bắp tay...). Các hoạt chất thường được sử dụng để tiêm tan mỡ như Deoxylcholine, Photphastydinecholine, L-carnithine (tăng năng lượng chuyển hóa chất béo), Caffein (tăng độ săn chắc, giảm hấp thu mỡ)… Các chất này khi vào tế bào mỡ đều gây hiện tượng phá vỡ màng tế bào mỡ, tăng chuyển hóa và đào thải các phân tử Cholesterol.. ra môi trường ngoại bào xung quanh, từ đó làm giảm mỡ khu vực tiêm.

Ở Việt Nam, hiện cơ quan chuyên môn chưa có chỉ định hay có hướng dẫn kỹ thuật tiêm tan mỡ bằng các loại hoạt chất này.

Thủ thuật tiêm vào khu vực mỡ phải hết sức chú ý về vô khuẩn, sát trùng, kỹ thuật tiêm, thuốc tiêm. Các hoạt chất này nếu tiêm sâu quá, chạm vào cơ thì huỷ hoại cơ, tiêm nông quá có thể áp xe, sang chấn bề mặt da, nhiễm khuẩn trên da nguy cơ gây hoại tử da.

Theo Đời sống
back to top