Chủ quan với táo bón phải nhập viện điều trị trĩ

(khoahocdoisong.vn) - Trĩ là một bệnh giãn tĩnh mạch trực tràng hậu môn do lỵ, viêm đại tràng mạn, đặc biệt là táo bón kéo dài, lao động nặng hoặc làm việc ở tư thế ngồi, đứng lâu. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan với táo bón. 

Ông Nguyễn Văn Hà , 67 tuổi (Hà Nội) bị táo bón đã gần chục năm đã chuyển thành trĩ.  Ăn khoai, uống thuốc vài hôm đỡ thì ông lại chủ quan. Nhiều lần như thế khiến búi trĩ sa ra cả ngoài hậu môn. Nhưng ông vẫn quan niệm bệnh mạn tính không chữa khỏi nên sống chung với nó. Chỉ đến khi máu tươi thường xuyên ra theo phân, đau lâm râm bụng dưới, lo sợ ung thư ông mới đi khám và soi trực tràng, bác sĩ kết luận trĩ nội – ngoại hỗn hợp độ III - IV, ông phải nhập viện để phẫu thuật cắt búi trĩ.

Lời bàn: Trĩ là một bệnh giãn tĩnh mạch trực tràng hậu môn do lỵ, viêm đại tràng mạn, đặc biệt là táo bón kéo dài, lao động nặng hoặc làm việc ở tư thế ngồi, đứng lâu. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan với táo bón. 

Khi bị táo bón cần phải khắc phục bằng cách ăn nhiều thức ăn có nhiều chất xơ, uống nhiều nước và dùng các thuốc nhuận tràng ngay. Khi làm việc không nên ngồi lâu và nếu có bệnh về đường ruột phải chữa trị kịp thời. Nếu để các bệnh trên trở thành mạn tính rất dễ bị trĩ gây khó khăn cho điều trị.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top