Chủ quan với phồng tay, bị ngay u tế bào khổng lồ

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người mất đoạn xương thậm chí phải cắt cụt chi vì chủ quan với đau hoặc phồng tay, chân. Bởi u xương tế bào khổng lồ ở giai đoạn sớm hoặc khối u nhỏ, bệnh nhân có thể không có triệu chứng.

Khoảng 1 năm nay, anh Nguyễn Văn Bình (27 tuổi, Hải Dương), tự nhiên thấy xuất hiện một khối phồng vùng cẳng tay trái. Do khối phồng không đau nên anh chủ quan không đi khám. Đến khi khối phồng ngày càng to và có biểu hiện đau, anh mới đi khám thì được kết luận u tế bào khổng lồ đầu dưới xương trụ.

Khối u kích thước 8 x 4cm gây phá hủy xương, thành xương mỏng phải phẫu thuật cắt u và lấy một đoạn thân xương mác dài tương ứng để kết xương.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, u xương tế bào khổng lồ ở giai đoạn sớm hoặc khối u nhỏ có thể không có triệu chứng. Biểu hiện đau xuất hiện từ từ khi tổn thương bắt đầu phá hủy vỏ xương và kích thích màng xương. Khi có khối phồng nhìn thấy được u đã phát triển thành khổng lồ thường xâm lấn các mạch máu và thần kinh.

U không đáp ứng với điều trị hóa chất, kém với xạ trị nên chủ yếu là phẫu thuật. Việc phẫu thuật rất khó khăn vì nguy cơ u xâm lấn phải cắt đoạn mạch máu, thần kinh phải có kế hạch lấy mạch máu, thần kinh ở nơi khác lên nối... Đặc biệt, lấy u tạo khuyết hổng lớn phải lấy xương ở nơi khác lên ghép.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top