Chủ quan với đau thắt ngực

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng mạch vành cấp có thể chỉ xảy ra trong một khoảnh khắc hoặc trong một khoảng thời gian ngắn sau đó chấm dứt, dưới hai dạng là cơn đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim.

Bà Trần Thị Hiền (Sơn Tây) mắc bệnh tim mạch, có lần đang ngủ bà bị đau thắt ngực, ôm ngực và ú ớ gọi người thân. Khi tỉnh dậy bà mô tả như có ai bóp ngực, đè nén vùng tim, cơn đau lan lên cổ, vai, cánh tay sau đó mồ hôi vã ra, chóng mặt, buồn nôn. Vì thấy bà tỉnh táo nên người nhà cho bà nằm nghỉ ngơi để bà hồi sức lại và không cho đi viện.

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, nguyên GV ĐH Y Hà Nội cho biết, những dấu hiệu của người bệnh kể trên gợi ý đến hội chứng mạch vành cấp tính. Đây là tình trạng lưu lượng máu về tim bị giảm đột ngột do bệnh tim mạch vành gây ra, có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim và tử vong. Hội chứng mạch vành cấp có thể chỉ xảy ra trong một khoảnh khắc hoặc trong một khoảng thời gian ngắn sau đó chấm dứt, dưới hai dạng là cơn đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim.

Người bệnh tim mạch vành nếu gặp các triệu chứng này cần được đưa đi điều trị cấp cứu ngay, bởi đây là những triệu chứng rất nghiêm trọng. Hội chứng mạch vành cấp dù xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng lại có thể tiến triển nhanh thành nhồi máu cơ tim, gây tử vong bất kỳ lúc nào.

Theo Đời sống
back to top