Chủ quan nên giãn đài bể thận

(khoahocdoisong.vn) - Giãn đài bể thận là quá trình giãn nở do thận bị ứ nước. Có thể do những viên sỏi quá lớn trong thận, trong niệu quản làm cho ống niệu quản bị tắc, khiến nước tiểu ứ đọng lại không thể xuống tới bàng quang.

Bà Nguyễn Thị Lành (Giáp Bát, Hà Nội) bị sỏi thận. Vài tháng trước bà về quê chơi, khi đi ô tô lên tự nhiên bà thấy mệt, đau tức bụng, đi tiểu ít. Đi khám, làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X - quang, bác sĩ nói bà bị giãn đài bể thận do sỏi nhưng vì sỏi nhỏ, cần theo dõi.  Bẵng đi mấy tháng bà không theo dõi bệnh, hôm vừa rồi tự nhiên các cơn đau dồn dập lại đến, tới viện khám, thận giãn nhiều hơn do viên sỏi có kích thước lớn, chèn ép khiến bí tiểu.

Lời bàn: BS. Ngô Văn Hậu (PK đa khoa Giải Phóng) cho biết, giãn đài bể thận là quá trình giãn nở do thận bị ứ nước. Có thể do những viên sỏi quá lớn trong thận, trong niệu quản làm cho ống niệu quản bị tắc, khiến nước tiểu ứ đọng lại không thể xuống tới bàng quang. Quá trình giãn nở đài bể thận lâu dần sẽ làm cho thận bị biến dạng, phình to và mỏng đi. Thận lúc này có hình dạng giống như một túi nước và có nguy cơ bị vỡ ra bất kỳ khi nào. Giãn đài bể thận thường có dấu hiệu đau bụng, đau từ hông lưng dần dần lan xuống háng, ngoài ra còn có các  hiện tượng khác đi kèm như  đổ mồ hôi, buồn nôn, đi tiểu ra máu. Giãn đài bể thận ở mức độ nhẹ chỉ cần theo dõi và dùng thuốc, nếu do sỏi gây tắc nghẽn có thể chọn phương pháp phẫu thuật để loại bỏ các viên sỏi. Để phòng tránh bệnh, nên uống nhiều nước, mùa hè nên uống râu ngô, bông mã đề hay kim tiền thảo.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top