Chủ quan lợn sạch lãnh viêm màng não

(khoahocdoisong.vn) - Nhà nuôi được con lợn sạch ông P. đã đánh tiết canh ăn và không ngờ đã phải nhập viện cấp cứu vì viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Ông Lưu Phong P., 57 tuổi (Nam Định) mổ con lợn sạch nuôi tại nhà nên yên tâm đánh tiết canh ăn. Nào ngờ chưa đầy 10 tiếng sau ông đã bị sốt cao, đau đầu, nôn, khó thở, suy hô hấp, rối loạn ý thức…

Vào viện cấp cứu, ông được chẩn đoán viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực: lọc máu, thở máy…ông đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng bị di chứng điếc tai vĩnh viễn.

Lời bàn: TS Vũ Viết Sáng, Chủ nhiệm khoa Bệnh lây đường hô hấp, Bệnh viện TƯQĐ 108 cánh báo, tình trạng nhiễm liên cầu khuẩn lợn gia tăng vì người dân chủ quan cho rằng mua được lợn sạch, lợn khỏe hoặc lợn nhà đảm bảo an toàn nên giết mổ là ăn tiết canh.

Họ đã không biết rằng, vi khuẩn liên cầu lợn thường cư trú quanh năm ở họng một số con lợn mà không gây bệnh. Lợn khi bị nhiễm khuẩn liên cầu thường không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó phát hiện bằng mắt thường. Để xác định lợn có mắc bệnh hay không chủ yếu phải lấy mẫu thịt rồi đem đi xét nghiệm.

Hầu hết bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn nhập viện trong tình trạng: viêm màng não mủ hoặc nhiễm trùng huyết hay phối hợp cả hai loại. Người bệnh thường bị nhiễm trùng huyết, sốt cao, xuất hiện hoại tử dưới da, suy chức năng hô hấp, tuần hoàn, thận và gan, thậm chí nhiều người phù não, hôn mê, hoại tử chi phải cắt cụt...Vì vậy, tuyệt đối không nên ăn tiết canh, thịt chưa nấu chín.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top