Chủ quan không khám lại, u buồng trứng nặng 6kg chuyển ác tính

U buồng trứng thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm, tuy nhiên có thể gây ra một số biến chứng như vỡ u, xoắn u, vô sinh hiếm muộn… đặc biệt là có thể dẫn tới ung thư buồng trứng.

Bà Nguyễn Thị T. (66 tuổi ở TP Vinh, Nghệ An) cách đây mấy năm đi khám đã phát hiện khối u nang buồng trứng. Qua nhiều lần tái khám cho thấy khối u không tăng kích thước và bản thân bà cũng không cảm nhận được gì bất thường nên chủ quan không đi khám và điều trị.

Một năm gần đây, bà T. nhận thấy bụng to dần lên nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên bà chần chừ chưa đi khám lại. Hai tháng nay, bà T. thấy bụng to nhanh kèm cảm giác đau bụng, căng tức rất khó chịu nên mới đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh để khám.

Kết quả khối u buồng trứng to chiếm gần toàn bộ ổ bụng, tương đương tử cung có thai 8 - 9 tháng. Đặc biệt, chất chỉ điểm ung thư buồng trứng tăng và kết quả chụp MRI khối u có tổ chức đặc, có chồi và có ngấm thuốc do đó khó loại trừ đây là một khối u buồng trứng có khả năng ác tính.

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt toàn bộ khối u, nạo vét hạch chậu 2 bên, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ.

u-buong-trung-ba-66.jpg
Chủ quan không khám lại, u buồng trứng nặng 6kg chuyển ác tính.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết, ở nữ giới, u nang buồng trứng là khối u thường gặp và có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ thời kỳ bào thai đến tuổi mãn kinh.

Khối u thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm, tuy nhiên có thể gây ra một số biến chứng như vỡ u, xoắn u, vô sinh hiếm muộn… đặc biệt là có thể dẫn tới ung thư buồng trứng. Tế bào ung thư có thể di căn tới các cơ quan lân cận và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Do đó, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần hoặc khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng…; Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top