Chủ quan khiến ung thư di căn

(khoahocdoisong.vn) - Đi ngoài bất thường là một trong những dấu hiệu vàng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Bởi do sự kích thích của khối u, người bệnh trong một thời gian ngắn xuất hiện số lần đại tiện tăng lên.

Ông Nguyễn Văn H. (67 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng, đi ngoài phân lỏng hơn 3 tháng, nhưng chủ quan không đi khám, chỉ mua thuốc về tự chữa. Bệnh không khỏi, ông sụt cân, suy nhược cơ thể nặng. Đến khi đi ngoài ra máu, ông mới đi khám thì được kết luận ung thư đại tràng giai đoạn IV, di căn gan không còn khả năng chữa trị.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, ung thư đại trực tràng là căn bệnh phổ biến, có thể gây tử vong ở giai đoạn muộn. Bệnh có thể phát hiện, thậm chí phòng chống được ở giai đoạn sớm nếu người bệnh chú ý đến thói quen đại tiện.

Đây được đánh giá là dấu hiệu vàng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh. Bởi do sự kích thích của khối u, người bệnh trong một thời gian ngắn xuất hiện số lần đại tiện tăng lên.

Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen đại tiện như táo bón, đi ngoài phân lỏng, thường xuyên có cảm giác muốn đi ngoài, cảm giác đại tiện không hết... người bệnh nên đi khám. Khi khối u phát triển nhanh che lấp miệng trực tràng sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón, phân nhỏ hoặc hình dạng phân thay đổi. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy ợ hơi, trướng bụng, đại tiện ra máu...

Theo Đời sống
back to top