Chủ quan khiến u bã đậu hoại tử

(khoahocdoisong.vn) - Khối u bã thường không nguy hiểm, không gây ác tính nhưng khi phát triển có thể chèn ép dây thần kinh gây khó chịu, đau nhức. Khi u hoại tử, viêm, mưng mủ, có thể dẫn đến áp xe.

Ông N.V.H. (65 tuổi, Hà Nội) có một chiếc u bã đậu đã lâu ở mông. U ngày càng phát triển, nhưng do không thấy đau và ảnh hưởng gì nhiều nên ông không đi khám. Đến khi khối u chiếm 1/2 mông phải, kích thước 25x15cm, mưng mủ gây hoại tử, đau đớn ông mới đến viện phẫu thuật bóc u.

Lời Bàn: ThS.BS Lê Văn Long, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, u bã đậu là một dạng u lành tính, có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U thường xuất hiện ở những vùng da tiết nhiều mồ hôi, nhiều dầu, nhiều chất bã chẳng hạn như vùng mặt, vai, lưng, ngực…

Khối u bã thường không nguy hiểm, không gây ác tính, u có ranh giới rõ, nổi trên bề mắt da, di động, mềm và to dần. U thường không gây đau, tuy nhiên trong một số trường hợp khối u phát triển to, chèn vào dây thần kinh gây khó chịu, đau nhức. Khi u hoại tử, viêm, mưng mủ, có thể dẫn đến ápxe. Vì vậy, khi được chẩn đoán u bã, cần sớm phẫu thuật bóc u.

Theo Đời sống
back to top