Chủ quan con hóc dị vật nguy hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Hiện vẫn còn nhiều gia đình chủ quan và lỏng lẻo trong việc giám sát con trẻ khiến trẻ gặp các tai nạn đáng tiếc như hóc dị vật nguy hiểm tới tính mạng.

Ngày 17/12, Đoàn Đức Long, 2 tuổi (Lạc Long Quân Tây Hồ, Hà Nội) được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng quấy khóc nhiều, hoảng sợ, người không tím tái. Nội soi chẩn đoán trẻ mới bị mắc dị vật vùng hạ họng, chưa xuống thanh quản. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật Heimlich cấp cứu thành công cho trẻ, lấy được dị vật ra khỏi họng.

Lời bàn: BS Dương Thanh Hiền, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc người trực tiếp cấp cứu long cho biết, hiện nay, vẫn còn nhiều gia đình chủ quan và lỏng lẻo trong việc giám sát con trẻ khiến trẻ gặp các tai nạn đáng tiếc như trường hợp cháu Long. Bởi trẻ nhỏ thấy bất cứ vật gì cũng thích cho vào miệng ngậm, rồi nuốt trôi vào cuống họng lúc nào không hay. Hậu quả của loại tai nạn bất ngờ này rất khó lường.

Khi dị vật rơi vào đường thở, sau 5 - 7 phút ngừng thở, não thiếu ôxy trầm trọng và rất khó cấp cứu được, trẻ có thể tử vong ngay do bị ngạt khí. Trường hợp may mắn thoát khỏi tình trạng chết ngạt thì để lại di chứng nặng nề. Trẻ bị ngừng thở kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy não dẫn đến di chứng não, sống đời sống thực vật.Thực tế, nhiều bà mẹ không nhận biết được khi trẻ bị dị vật đường thở nên không ít trường hợp dẫn đến ngưng thở trước khi đến bệnh viện hoặc đưa đến bệnh viện rất muộn khi trẻ bị viêm phổi kéo dài, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi rất khó chữa trị...

Theo Đời sống
back to top