Chủ quan chóng mặt dẫn đến đột quỵ

(khoahocdoisong.vn) - Vốn bị tăng huyết áp, rối loạn tiền đình hay chóng mặt nhưng cậy mình trẻ, khỏe nên không khám dẫn đến bị đột quỵ liệt nửa người.

Chị Trần Thị Vân (Hà Nội) vừa phải cấp cứu vì đột quỵ. Nguyên nhân là do chị vốn có bệnh tăng huyết áp, rối loạn tiền đình, thi thoảng có cơn chóng mặt, buồn nôn, nhưng nghĩ mình trẻ nên ít dùng thuốc. Đang ra vườn hái rau thì chị thấy chóng mặt, buồn nôn và ngã bất tỉnh. May có người hàng xóm đi qua hô hào đưa đi bệnh viện. Tuy nhiên, chị đã bị tai biến dẫn đến liệt nửa người và chưa nói được.

Lời bàn: ThS.BSCKI Lê Chi Viện, Trung tâm Đột quỵ não Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, nhiều người bệnh thường coi rối loạn tiền đình là một bệnh lành tính. Chính những quan niệm phổ biến này mà dẫn tới trả giá bằng tính mạng do không được sàng lọc một số nguyên nhân nguy hiểm, đặc biệt là do xơ vữa gây hẹp mạch máu hệ thống nên dẫn tới đột quỵ.

Hội chứng tiền đình cấp thường biểu hiện từng cơn khởi phát nhanh với những triệu chứng cơ năng như chóng mặt, buồn nôn, nôn. Để tránh những bỏ sót nguy hiểm này, cần phân biệt 2 loại chóng mặt, đó là ngoại biên và trung ương, trong đó chóng mặt trung ương là nguy hiểm do nguyên nhân xơ hẹp động mạch não có thể tiến triển thành đột quỵ.

Tóm lại với những bệnh nhân chóng mặt, đặc biệt có nhiều yếu tố nguy cơ xơ vữa mạch máu (tăng huyết áp, đái tháo đường, nghiện thuốc lá, tăng mỡ máu, bệnh nhân cao tuổi…) nếu biểu hiện chóng mặt thường xuyên hoặc bất thường thì nên được khám chuyên khoa và khảo sát mạch não sớm.

Theo Đời sống
back to top