Chủ quan chậm kinh phải cấp cứu vì sẩy thai băng huyết

(khoahocdoisong.vn) - Khi có dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt chị em cần đi khám tránh để tình trạng gây nguy hiểm cho tính mạng.

Chị Phan Thị M. (Quảng Ninh) đã có 4 con, 2 tháng nay thấy mất kinh nhưng không đi khám. Gần 1 tuần nay chị thấy ra máu âm đạo ít một, đổ thẫm, không đau bụng tưởng đến kỳ nên chị cũng không đi khám. Mãi tới khi máu ra nhiều, có nhiều máu hòn máu cục, kèm đau bụng hạ vị, hoa mắt chóng mặt mới được đưa đến viện.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tỉnh, mệt nhiều, vã mồ hôi, huyết áp 90/50mmHg, mạch nhanh nhỏ, khám âm đạo có máu đỏ loãng và máu cục, có tổ chức giống rau thai thập thò ở cổ tử cung. Siêu âm sản cấp cứu và xét nghiệm máu cho thấy nội mạc tử cung tăng sáng không đều, không thấy thai trong buồng tử cung; Nồng độ beta HCG 96mIU/ml.

Người bệnh được chẩn đoán sảy thai băng huyết (thai 2 tháng) và nhanh chóng được cấp cứu: Bù khối lượng tuần hoàn bằng dịch truyền và dịch cao phân tử, truyền 2 đơn vị khối hồng cầu bù máu, nạo buồng tử cung cầm máu. 

Lời bàn: BSCKI Đặng Ngọc Dương, Phó Trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, sảy thai chết lưu gây băng huyết khiến người bệnh mất một lượng máu rất lớn, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, người phụ nữ cần lưu ý:

1. Có biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp, tránh có thai ngoài ý muốn;

2. Khi có dấu hiệu chậm kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt, nghi ngờ có thai, phải đi khám để xác định tình trạng thai nghén (thai trong buồng tử cung, thai ngoài tử cung, thai chết lưu, thai tại vết mổ...)

Theo Đời sống
back to top