Chủ nhân của cỗ xe 2800 năm tuổi thời Tây Chu là ai?

Nhóm khảo cổ học đã khôi phục lại diện mạo ban đầu của một cỗ xe có niên đại khoảng 2.800 năm, thời Tây Chu và chắc hẳn là của một người nào đó thuộc tầng lớp cao nhất của xã hội.
co-xe.jpg

Cỗ xe rộng 3m, có niên đại khoảng năm 800 TCN, thời Tây Chu, và được tìm thấy gần thủ đô đầu tiên của triều đại ở tỉnh Thiểm Tây ngày nay.

Chiếc xe có một cặp bánh xe bằng gỗ, khung được mạ đồng và được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc kim loại và đá quý.

“Đây là cỗ xe sang trọng nhất mà chúng tôi từng thấy có từ thời Tây Chu”, GS Wang Liqin và các đồng nghiệp từ Trường Di sản văn hóa tại Đại học Northwest cho biết.

Điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên nhất là sự hiện diện của 10.000 mảnh ngọc lam, một trong những loại đá quý được đánh giá cao nhất trong thời kỳ đồ đồng và là món đồ yêu thích của hoàng gia Ai Cập cổ đại.

Khi chiếc xe được tìm thấy vào năm 2014 ở Hejia, một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Baoji, nó trông tồi tệ đến mức người ta cho rằng đó chỉ là một loại phương tiện đi lại hoặc vũ khí chiến tranh.

Địa điểm này nằm ở một vùng đồng bằng màu mỡ, từng là nơi đóng đô sớm nhất của vương quốc Chu, nơi nhà Chu lật đổ triều đại nhà Thương vào khoảng năm 1046 TCN và cai trị Trung Quốc trong gần 800 năm, lâu hơn bất kỳ triều đại nào khác trong lịch sử được ghi lại của Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một số lượng lớn các di tích và vật liệu cổ đại trong khu vực, bao gồm xương ghi chép lời tiên tri, các công xưởng và nền móng của các tòa nhà giống như kim tự tháp - giúp khẳng định sự tồn tại của nền văn minh thịnh vượng được ghi chép trong các văn bản lịch sử Trung Quốc.

Hầu hết các cỗ xe cổ không mái che đều nhỏ, nhẹ, và được thiết kế cho mục đích di chuyển nhanh và dễ. Vì vậy cỗ xe Thiểm Tây, lớn hơn một chiếc xe ô tô hiện đại, là một điều bất thường.

Ngoài những đồ trang trí xe có giá trị, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hài cốt của 4 con ngựa đen được chôn trước xe ngựa và một đội 4 con ngựa đỏ gần đó. Điều này cho thấy chủ sở hữu chiếc xe phải là người rất giàu có mới có thể trang trí chiếc xe bằng đá ngọc lam quý và duy trì hai đội ngựa riêng biệt.
Nhóm của Wang vẫn đang cố gắng tìm ra chủ nhân của cỗ xe là ai.

Theo scmp.com
back to top