Chữ ký số: Tiện lợi... nhưng có an toàn?

Theo các chuyên gia, chi phí triển khai chữ ký số vẫn còn cao, việc bảo mật cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu cần chú ý.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp ứng dụng trong giao dịch thương mại điện tử, hành chính số và kinh tế số. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chi phí triển khai chữ ký số vẫn còn cao, việc bảo mật cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu cần chú ý.

chu-ky-so-3.jpg

Dịch vụ chữ ký số từ xa sẽ thúc đẩy giao dịch điện tử không giấy tờ triệt để đến tận quy trình cuối cùng là xác thực, lưu trữ điện tử lâu dài trong 10 năm, 20 năm hay vĩnh viễn.

Nhiều tiện ích

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Viettel ICT, hiện nay đã có chữ ký số từ xa kích hoạch trên điện thoại di động, tiện lợi hơn rất nhiều so với 2 hình thức ký số Token và Sim PKI. Dùng USB Token, người sử dụng bắt buộc phải có kết nối mạng Internet, có laptop hoặc PC, phần mềm cho phép ký điện tử và USB Token chứa chứng thư số. Còn với MobileCA, chỉ cần có sóng của nhà mạng, người sử dụng có thể ký điện tử thông qua các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thông minh được tích hợp phần mềm cho phép ký số hoặc điện thoại phổ thông gắn SIM-CA.

Bên cạnh sự tiện dụng, giá thành MobileCA cũng rẻ hơn các sản phẩm chữ ký số khác. Ví dụ dịch vụ chữ ký số SIM-CA giá 120.000đ; USB Token CA giá 500.000đ thì giá MobileCA chỉ 30.000đ/thuê bao/tháng. Đây là mức giá chấp nhận được so với ưu điểm tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Bất kỳ ai muốn sử dụng dịch vụ chữ ký số trên số điện thoại đều có thể ra cửa hàng viễn thông thực hiện thủ tục đổi sim thường sang SIM-CA, số điện thoại vẫn giữ nguyên hoặc đăng ký dịch vụ MobileCA. Thủ tục đăng ký chữ ký số từ xa tương tự như đăng ký các dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên do đặc thù pháp lý, chữ ký số tương đương với chữ ký tay nên cần có thêm một số giấy tờ xác thực nguồn gốc doanh nghiệp hay cá nhân.

Khi cần làm một thủ tục hành chính hay xin xác nhận giấy tờ của cơ quan nhà nước, người dân chỉ cần ngồi nhà khai mẫu đơn trên mạng và ký số, nộp hồ sơ online là xong. Chữ ký số cũng rất tiện lợi để ký các giao dịch Cổng dịch vụ công, Hợp đồng điện tử, các tờ khai thuế, hải quan...

Trong thời điểm hạn chế tiếp xúc do dịch Covid-19, các doanh nghiệp chỉ cần ký vào file hợp đồng và gửi qua e-mail. Đặc biệt, ưu điểm của chữ ký số cho phép khách hàng có thể ký hàng loạt với tốc độ cao, thuận tiện cho giáo viên ký số Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục hay bác sĩ ký số trong các bệnh án, hồ sơ y tế điện tử...

chu-ky-so-token.jpg

Bảo mật cần đặt lên hàng đầu

Theo ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, về an toàn bảo mật, chữ ký số từ xa kích hoạt trên điện thoại di động đáp ứng tiêu chuẩn an toàn bảo mật elDAS của châu Âu cũng như các tiêu chuẩn của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Chữ ký số được mã hóa bằng Token nên an toàn, tính bảo mật cao. Về mặt pháp lý, Nghị định 15/2020/NĐ-CP cũng quy định rõ, phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với hành vi sử dụng chữ ký số để thực hiện các giao dịch không đúng theo chức danh.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của môi trường số tại Việt Nam hiện nay, các giao dịch số cũng tiềm ẩn không ít những nguy cơ khó lường. Do vậy, vấn đề bảo mật an toàn thông tin trong quá trình làm việc, đặc biệt là khi ký số cần đặt lên hàng đầu.

Báo cáo của Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát An ninh mạng - Ban Cơ yếu Chính phủ cho thấy, gần đây đã có nhiều chiến dịch sử dụng mã độc tấn công chủ đích vào mạng lưới máy tính Việt Nam, trong đó có các máy tính sử dụng chữ ký số chuyên dùng phục vụ các hoạt động điều hành, xử lý công việc trên môi trường mạng.

Mục đích tấn công của mã độc là nhằm đánh cắp thông tin và thay đổi nội dung các văn bản sử dụng chữ ký số. Do vậy, các cá nhân, đơn vị sử dụng chữ ký số cần thường xuyên cảnh giác, nâng cao năng lực công nghệ thông tin, tăng cường bảo mật.

Với các máy tính khi cài đặt chữ ký số phải có sử dụng phần mềm ký số an toàn; bảo quản, sử dụng thiết bị lưu khóa bí mật an toàn thường xuyên rà quét mã độc trên máy tính…

chu-ky-so-doanh-nghiep.jpg

Người dùng chữ ký số cần tránh tối đa việc để mất mát, thất lạc laptop, ổ lưu trữ di động, điện thoại di động... có chứa các dữ liệu. Không giao Token (thiết bị lưu trữ nội dung bảo mật chữ ký số) cho người khác sử dụng. Không cho người khác biết mật khẩu Token của cá nhân mình. Không truy cập vào những trang web lạ, link không rõ nguồn gốc. Báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu bị mã độc tấn công trong quá trình sử dụng chữ ký số.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top