Chủ group Bố mẹ yêu con 1: Bmyc1 'không kinh doanh' nhưng có mua bán, thu phí

(khoahocdoisong.vn) - Ông Lê Quang Huy, chủ group Bố mẹ yêu con 1 (bmyc1) khẳng định, Group không kinh doanh về đào tạo, tuy nhiên có thu phí tài liệu học cũng như hướng dẫn học. Còn việc mua bán tài liệu cũng như chương trình, phần mềm học là do đam mê.

Có mua bán, thu phí

KH&ĐS đã liên lạc với ông Lê Quang Huy, chủ Group Bố mẹ yêu con 1 (bmyc1) bị độc giả “tố” đã có hành vi nghi là gian dối, và Báo đã nhận được hồi đáp của ông Huy.

Trong trả lời của mình, ông Huy khẳng định, Group bmyc1 KHÔNG KINH DOANH về đào tạo. Tuy nhiên, CÓ THU PHÍ tài liệu học cũng như hướng dẫn học. 

Cá nhân ông Huy và những người khác CÓ THỰC HIỆN VIỆC MUA BÁN tài liệu, các chương trình học tiếng Anh, hướng dẫn sử dụng tài liệu học tiếng Anh cũng như bán các học liệu tiếng Anh như phần mềm Monkey Stories. Tuy nhiên, công việc này là làm thêm theo đam mê.

Cụ thể, trả lời đó như sau, KH&ĐS xin trích đăng:

“Bmyc1 là một cộng đồng Facebook, tuân thủ các quy định của Facebook về tiêu chuẩn cộng đồng, cũng như tuân thủ pháp luật Việt Nam. 

Trên đó trao đổi và chia sẻ về kinh nghiệm giúp các bố mẹ biết cách giúp con họ tự học tiếng Anh tại nhà. Về cách học tiếng Anh ở trẻ, có nhiều cách học khác nhau và nhiều học liệu khác nhau.

Mỗi người tự chia sẻ những trải nghiệm của mình lên group để người khác tham khảo. Các bố mẹ giúp con tự học với các tài liệu sẵn có trên thị trường như sách, các video trên YouTube và các phần mềm học tiếng Anh thông dụng như Monkey Stories, razkids, vân vân. 

Việc bắt đầu áp dụng học tiếng Anh từ tuổi nào của các con do phụ huynh quyết định dựa trên quyền của họ. Group có khuyên rằng những bé quá nhỏ (dưới 2,5t) chưa cần học tiếng Anh.

Group không đào tạo về tiếng Anh, mà hướng dẫn cách để các bố mẹ giúp con tự học với tài liệu có sẵn. Việc học tiếng Anh cũng đơn giản chỉ là cách chơi vui vẻ giữa bố mẹ và con cái, có các file nghe và sách vở phù hợp với tuổi của con. 

Group không kinh doanh về đào tạo, do vậy không liên quan đến những nội dung như phản ánh của độc giả về Group Bmyc1. 

Cá nhân tôi và những người khác có thực hiện việc mua bán tài liệu, các chương trình học tiếng Anh, hướng dẫn sử dụng tài liệu học tiếng Anh cũng như bán các học liệu tiếng Anh như phần mềm Monkey Stories.

Việc này là một công việc làm thêm theo đam mê của tôi, giúp đỡ những người quen của tôi có thể tự giúp con cái họ học tiếng Anh tại nhà, bên cạnh việc học tại trung tâm tiếng Anh hay ở trường. 

Khi làm, tôi có kết hợp với một vài người bạn của mình và chúng tôi có thu phí tài liệu học cũng như hướng dẫn học. 

"Trong quá trình làm như vậy không tránh khỏi những tranh cãi, có người vì ghét chúng tôi hoặc không đồng ý với quan điểm của cá nhân tôi về việc học tiếng Anh là hoàn toàn bình thường. Việc ông Huỳnh Triều Dương phản ánh là do bất đồng ý kiến trong phương pháp học tiếng Anh của ông ấy và tôi”

Tôi là công dân Việt Nam và tôi tuân thủ các quy định của Pháp Luật Việt Nam”.

Hoạt động của bmyc1 có đúng quy định pháp luật?

Theo tìm hiểu của PV Báo KH&ĐS, thứ nhất, đối với việc kinh doanh liên quan tới lĩnh vực giáo dục, Điều 118, Luật Giáo dục 2015 quy định về Xử lý vi phạm ghi rõ:

"Người nào có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật":  "Thành lập cơ sở giáo dục hoặc tổ chức hoạt động giáo dục trái phép"; "Làm thất thoát kinh phí giáo dục; lợi dụng hoạt động giáo dục để thu tiền sai quy định"…

Như vậy, có thể thấy việc thành lập các cơ sở giáo dục hoặc tổ chức hoạt động giáo dục trái phép; lợi dụng hoạt động để thu tiền sai quy định sẽ là những hành vi vi phạm.

Trong khi đó, ông Huy khẳng định, bmyc1 “không kinh doanh”, nhưng vẫn có thu phí và có hoạt động mua bán tài liệu, các chương trình học tiếng Anh, hướng dẫn sử dụng tài liệu học tiếng Anh cũng như bán các học liệu tiếng Anh như phần mềm Monkey Stories.

Vậy hoạt động này của bmyc1 có đúng với các quy định của pháp luật hay không?

Thứ hai, đối với việc dạy trẻ học chữ trước lớp 1, chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, tại văn bản Số: 2325/CT-BGDĐT, ban hành ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ GD&ĐT nêu rõ: "Dạy học theo nội dung chương trình lớp 1 (chủ yếu là dạy tập viết và tính toán) cho trẻ em tuổi mẫu giáo (sau đây gọi là dạy học trước chương trình lớp 1), xảy ra ở một số địa phương, đang là vấn đề gây bức xúc trong xã hội".

Và đối với các sở giáo dục và đào tạo phải có trách nhiệm:

"Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1".

"Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học và các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường tuyệt đối không dạy học trước chương trình lớp 1".

"Tham mưu, phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm. Quy rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc dạy học trước chương trình lớp 1...”.

Theo nội dung trên, có thể thấy việc dạy trước chương trình lớp 1, trong đó có việc dạy chữ cho trẻ là hoàn toàn trái quy định, bị cấm.

Ông Lê Quang Huy giải thích: “Group có khuyên rằng những bé quá nhỏ (dưới 2,5t) chưa cần học tiếng Anh”. Vậy với độ tuổi trên 2,5 tuổi, nhưng dưới độ tuổi học lớp 1 thì việc học tiếng Anh theo phương pháp của ông Huy (học phonics, tập đọc) có trái quy định?

Ông Huy không giải thích cơ sở khoa học và thực tiễn chứng minh trẻ có thể song ngữ nếu theo học đúng lộ trình group trong 12 tháng.

Ông Huy không trả lời việc sử dụng các app cho trẻ 2 tuổi có ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ, có vi phạm luật Trẻ em hay không? Các app này được nhà sản xuất khuyến cáo cho trẻ trên 4 tuổi.

Ông Huy cũng khẳng định: “Group không đào tạo về tiếng Anh, mà hướng dẫn cách để các bố mẹ giúp con tự học với tài liệu có sẵn”. Nhưng có thể hiểu, mục tiêu cuối cùng ở đây vẫn là đứa trẻ, người học vẫn là đứa trẻ, chứ không phải là phụ huynh, thì lời giải thích này có thuyết phục hay không?

KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc với ý kiến khách quan của các nhà chuyên môn cũng như cơ quan chức năng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top