Chris Larsen: Người giàu thứ 5 nước Mỹ nhờ đồng Ripple

Cùng với đồng Bitcoin, Cardano hay Neo…, tiền mã hoá Ripple đang được dự báo là một trong những đồng tiền ảo có giá trị năm 2018. Có rất nhiều người đã giàu lên nhanh chóng nhờ tiền mã hóa ripple. Hiện tại đồng ripple vượt mốc 3 USD/đồng.

Chủ tịch điều hành của startup Ripple – Chris Larsen, đã trở thành người giàu thứ 5 nước Mỹ, hơn cả nhà sáng lập Google.

Đồng Ripple dự báo sẽ kế thừa Bitcoin trong năm 2018.

Tờ New York Times từng mô tả Ripple là “sự pha trộn giữa Western Union và một sàn tiền ảo, mà không mất những khoản phí khổng lồ”. Ripple không chỉ là một tiền ảo mà còn là một hệ thống mà bất cứ đồng tiền nào, gồm cả Bitcoin, cũng có thể giao dịch trên đó.

“Ripple kết nối các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, sàn tài sản kỹ thuật số và doanh nghiệp thông qua RippleNet để giao dịch tiền trên toàn cầu”, các nhà sáng lập Ripple giải thích.

Ripple cũng đã cấp phép công nghệ blockchain của mình cho hơn 100 ngân hàng.

Hiện tại trên thị trường đang lưu thông khoảng 38,7 tỷ đồng Ripple trong tổng số giới hạn 100 tỷ đơn vị.

Ripple chính thức trở thành đồng tiền số lớn thứ 2 thế giới vào ngày 31/12/2017 và từ đó đến nay vẫn chưa từng hạ nhiệt. Kể từ đầu tháng 12 đến nay, giá đồng ripple đã tăng hơn 1.400%. Năm ngoái, giá tiền ảo ripple tăng 35.500%, vượt xa tốc độ tăng của hai đồng tiền ảo đình đám khác là Bitcoin và Ethereum. Ngày hôm qua, đồng tiền số này lập đỉnh 3,84 USD/đồng theo Coinmarketcap, đưa mức vốn hóa thị trường lên 148 tỷ USD.

Do công ty Ripple kiểm soát 61% nguồn cung đồng ripple trên toàn cầu (tương đương 61 tỷ đồng). Tổng số đồng ripple mà ông Larsen nắm giữ là 15,56 tỷ đồng, tương đương với giá trị tài sản ròng 59,8 tỷ USD.

Với mức tài sản này, trên giấy tờ thì ông Larsen đã giàu có hơn cả nhà sáng lập phần mềm Oracle, người hiện có khối tài sản ròng là 58,9 tỷ USD. Larsen cũng vượt mặt cả anh em nhà Koch (51 tỷ USD mỗi người), Larry Page – đồng sáng lập Google (50,8 tỷ USD), trùm truyền thông Michael Bloomberg (49,7 tỷ USD) và Sergey Brin – đồng sáng lập Google (49,3 tỷ USD).

Larsen đồng sáng lập Ripple vào năm 2012 trước khi trở thành CEO vào năm 2016. Mục tiêu thành lập của Ripple là để khiến đồng tiền mã hoá này trở thành phương thức chuyển tiền quốc tế giữa các ngân hàng thay thế cho SWIFT và đưa đồng ripple trở thành một đồng tiền dự trữ toàn cầu do các công ty tài chính lớn nắm giữ.

Sự bùng nổ của bitcoin năm 2017 đã tạo ra một tiền đề vững chắc cho các đồng tiền mã hoá khác. Không chỉ có ripple, mà kể từ đầu năm 2018 đến nay, thị trường xuất hiện thêm nhiều đồng tiền mã hoá dầu ít có tên tuổi nhưng lại sở hữu đà tăng trưởng rất mạnh mẽ như stellar (XLM), tronix (TRX).

Mặc dù nắm một tỷ trọng đồng ripple lớn trong tổng nguồn cung, song phần lớn trong số 60 tỷ USD giá trị đồng ripple mà ông Larsen sở hữu là không có tính thanh khoản. Do đó, nếu một ngày nào đó ông Larsen có thể dễ dàng chuyển đổi số ripple của mình thành USD thì một lệnh bán tháo khổng lồ sẽ làm thị trường đổ vỡ.

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top