Chống hắt hơi và ho bằng gừng tươi

(khoahocdoisong.vn) - Những người có bệnh viêm mũi dị ứng hoặc dị ứng thời tiết, thường bị hắt hơi, ho rất dữ dội (cả 4 mùa) khi bị lạnh đột ngột. Hắt hơi nguy hiểm nhất là khi ăn, vì thức ăn có thể chui vào đường thở gây sặc. Chỉ cần một miếng gừng tươi cạo sạch vỏ sau 2 phút là khỏi bệnh.

Người có chứng “dị ứng thời tiết” tốt nhất khi ra khỏi nhà nên đem theo mấy lát gừng tươi đã cạo sạch vỏ. Khi bị dị ứng hắt hơi, hãy nhanh chóng nhai 1 miếng gừng tươi (khoảng 3 - 5g) rồi nuốt. Các hoạt chất bay hơi của gừng tươi có tác dụng kháng histamin tức thì, sẽ cắt cơn hắt hơi. 

Ưu điểm của gừng tươi: Tác dụng cắt cơn hắt hơi rất nhanh (gấp 15 lần so với cetirizin, 60 lần so với fexofenadin); an toàn cho người bệnh, do không có tác dụng phụ (khô miệng, chóng mặt, nhức đầu mệt mỏi) như các loại tân dược chống dị ứng kể trên; giá lại cực rẻ (200 lần so với cetirizin, 900 lần so với fexofenadin). Tuy nhiên, khi chưa dùng quen sẽ cảm thấy cay, khó nhai và nuốt.

Ngoài ra, nhờ có đặc tính chống chứng viêm sưng cao, ăn gừng giúp giảm các cơn đau nhức ở bệnh nhân viêm khớp mạn tính, có tác dụng giảm ho và trị cảm lạnh khi trời trở lạnh.

BS Nguyễn Văn Quang (Hội Nam y Việt Nam)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top