Chống dịch, có nên phun khử khuẩn trong nhà?

(khoahocdoisong.vn) - Dịch vụ phun khử khuẩn nhà ở đang là loại hình dịch vụ “ăn nên làm ra” khi nhu cầu phòng dịch ở các hộ gia đình tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phun khử khuẩn trong gia đình là không cần thiết.

Hỏi: Hiện nay, trên mạng có nhiều quảng có về dịch vụ phun khử khuẩn trong gia đình. Theo đó, chỉ với 650.000đ là  có thể khử khuẩn toàn bộ căn nhà của mình. Xin hỏi, có nên tự phun khử khuẩn trong nhà không?

Ngô Thị Mỹ (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

PGS.TS Phạm Văn Nho, Phòng Vật lý Ứng dụng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Để phun khử khuẩn có thể sử dụng nhiều dung dịch khử khuẩn khác nhau, song phổ biến nhất hiện nay là sử dụng cloramin B là dung dịch được Bộ Y tế khuyến cáo nên dùng. Cloramin B có tác dụng khử khuẩn cao nên được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế. Song đối với nhà ở thì việc phun khử khuẩn bằng dung dịch này lại phải xem xét lại. Đi cùng với khả năng diệt khuẩn thì nó có nhược điểm là chỉ diệt khuẩn tức thời do giải phóng clo để diệt virus. Việc virus, vi khuẩn sau đó phát sinh và trú ngụ trong nhà là điều không tránh khỏi. Do đó, việc sử dụng dịch vụ phun khử khuẩn không có nhiều tác dụng trong phòng chống dịch Covid-19 .Do có tính oxy hóa nên cloramin B có thể làm gỉ sét đồ dùng, vật dụng, đồ điện tử trong nhà sẽ bị ảnh hưởng.

Để có thể diệt khuẩn liên tục trong nhà thì phải phun khử khuẩn liên tục. Nếu sử dụng dịch vụ thì không phù hợp và chi phí sẽ rất lớn. Do đó, người dân có thể tự làm vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, mở hết cửa thông gió ban ngày và tự chế dung dịch phun khử khuẩn bằng cồn y tế.  Khi pha chế cần đảm bảo đúng tỷ lệ cồn và các nguyên liệu khác để nồng độ cồn luôn đạt 60 - 70% là ngưỡng đủ để diệt virus. Nồng độ cồn thấp sẽ không đảm bảo hiệu quả, nồng độ cao quá dễ bay hơi, khô da và dễ cháy. Cồn bốc hơi rất nhanh, nhưng lại có khả năng diệt khuẩn rất cao nên vừa có tác dụng diệt virus lại không ảnh hưởng đến đồ dùng trong nhà, giá thành rẻ.

Theo Đời sống
back to top