Chống buồn ngủ cho tài xế

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống này được lắp đặt đối diện với tài xế ôtô. Khi phát hiện tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh để đánh thức.

Đây là ý tưởng của hai em Hàn Thọ Nhật Phú và Hoàng Quốc Huy (trường THPT An Lương Đông, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cùng sự hướng dẫn của thầy Đào Văn Phụng.

Theo Phú, hiện tượng ngủ gật đang tham gia giao thông của tài xế đường dài khá phổ biến. Điều này thực sự rất nguy hiểm cho bản thân tài xế và những người tham gia giao thông khác. Hệ thống được xây dựng gọn nhẹ, dễ sử dụng, giúp tài xế tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Theo đó, khi phát hiện tài xế buồn ngủ hoặc ngủ gật, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh kịp thời. Hệ thống được lắp đặt đối diện với tài xế. Ánh sáng trong xe cần để ở mức vừa phải và không chiếu trực tiếp vào camera gây ảnh hưởng khả năng nhận biết của hệ thống. Các thuật toán được lập trình trong hệ thống có nhiệm vụ phát hiện trạng thái nhấp nháy mắt của tài xế theo thời gian thực.

Tiếp đó, camera sẽ quét và tính khoảng cách giữa 2 mí mắt. Nếu mắt nhắm dưới mức đã cho trong khoảng thời gian tầm 1 - 3 giây sẽ phát ra cảnh báo. Hệ thống có thể gửi tin nhắn đến tài xế và chủ sở hữu công ty quản lý (đối với taxi, xe bus) để có biện pháp cảnh báo, khắc phục và quản lý giờ giấc của tài xế. Hệ thống được lập trình trên một CPU thu nhỏ tích hợp cổng kết nối camera và loa nên có thể dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu người sử dụng, có thể di chuyển và lắp đặt ở bất kì vị trí thuận lợi nào với độ chính xác khá cao, cảnh báo nhanh.

Theo Đời sống
back to top