Chống bụi cho ngôi nhà

(khoahocdoisong.vn) - Cản bụi cho ngôi nhà là nhu cầu bức thiết đặc biệt là với người dân ở các thành phố, khu đô thị, nơi có mật độ giao thông cao và sản xuất công nghiệp phát triển.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Hữu Việt, Công ty CP Xây dựng Thủ đô, có nhiều cách để chống bụi cho ngôi nhà. Đơn giản nhất là sử dụng mặt nước, ao cá, hòn non bộ, trồng cây quanh nhà. Khi đó hơi ẩm cùng với cây xanh sẽ là một màn chắn bụi hữu hiệu đồng thời còn là nguồn khí trong sạch cho môi trường sống. Đối với nhưng gia đình không có diện tích nhiều để trồng cây thì có thể sử dụng kính để ngăn bụi. Quây kín các cửa bằng kính sẽ bảo đảm hơn, nhưng cần kết hợp với sử dụng máy điều hòa không khí. Mặt khác, khi quây kín các cửa thì lối đi của gió bị cản trở, không có gió lùa vào và thoát ra giếng trời hay lỗ thông gió thì nhà sẽ bít bùng, hầm hơi, thiếu thông thoáng. Nếu có giải pháp dùng không khí tự nhiên lưu thông trong nhà vẫn tốt hơn.

Trong vật liệu, có thể dùng cửa lá sách bằng gỗ, kính hay nhôm cũng khá hữu hiệu trong việc cản bụi mà nhà vẫn thoáng. Cửa lá sách vẫn đẹp, công năng tốt và từng tồn tại hàng trăm năm nay. Nhiều ngôi nhà có ô thông gió trên bộ cửa chính nhưng một thời gian thấy bụi vào nhiều, chủ nhà bèn bít lại bằng kính. Với cách đó, nhà bị bí, có thể thay bằng ô thông gió lá sách - hiệu quả hơn. Hoặc sử dụng vách ngăn hờ (bức bình phong) đặt trước cửa nhà, trước phòng khách cũng giảm được bụi .Các loại màn, rèm treo ở cửa cũng có tác dụng cản được bụi. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại rèm, cửa có lưới cản bụi tốt mà vẫn thông thoáng. Có thể kết hợp nhiều loại rèm đóng mở tùy theo thời điểm trong ngày để chống bụi.

Màn kính nước (bơm nước cho chảy đều trên mặt kính) đang là “mốt”, vừa mát vừa chống bụi; nhưng lưu ý sẽ tạo ra nhiều độ ẩm và trong nhà có nhiều máy móc sẽ dễ bị hư hại. Do vậy, nên tuỳ vào thiết kế từng nhà để chọn giải pháp tối ưu phù hợp nhất.

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top