Chọn trứng cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Trứng là thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm, có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu, tương đương với đạm trong sữa nếu biết cách chế biến. Lòng đỏ trứng cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, viatmin A, kẽm…

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g trứng gà toàn phần như sau: 14,8g chất đạm, 11,6g chất béo, 55mg canxi, 270mg sắt, 47µg folat, 210mg photpho, 1.29 µg vitamin B12, 700µg vitamin A, axit béo nhiều nối đôi 1,36g, cholesterol 470 mg, cùng nhiều chất khoáng, axit béo no và không no khác.

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, giá trị dinh dưỡng của trứng gà và vịt không khác nhau nhiều nhưng xét về thành phần vi chất dinh dưỡng thì trứng gà tốt hơn trứng vịt. Hàm lượng kẽm, vitamin A của trứng gà cao hơn trứng vịt, trong trứng gà còn có cả vitamin D, một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm. Hàm lượng chất đạm của trứng gà cũng cao hơn. Chất béo trong trứng gà thấp hơn nên ít gây đầy bụng khó tiêu.

Theo các nghiên cứu của Mỹ, trứng vịt cung cấp nguồn omega-3 nhiều hơn, có thể giúp chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Về độ ngon và dễ ăn, tùy thuộc khẩu vị từng người nhưng người thích ăn béo nhiều nên chọn trứng vịt vì có nhiều lòng đỏ. Đối với trẻ ăn kiêng nên ăn trứng gà vì một quả trứng gà có khoảng 200mg cholesterol trong khi trứng vịt sẽ có trên 600mg.

Trứng chim cút cũng rất tốt, có hàm lượng vitamin A cao gấp 4 lần trứng vịt và cao gấp đôi trứng gà. Trong 100g, trứng cút có 1600mcg vitamin A (trứng gà là 700mcg vitamin A, trứng vịt 360mcg vitamin A). Sắt và folate tốt cho quá trình tạo máu có trong trứng cút cao hơn so với trứng gà và trứng vịt.

Trẻ độ tuổi đang đi học thì trứng là thực phẩm bổ dưỡng. Chất đạm của trứng là nguồn cung cấp rất tốt các axit amin cần thiết có vai trò quan trọng cho cơ thể, đặc biệt cần cho sự phát triển cả về cân nặng và chiều cao. Mặc dù trứng có chứa lượng cholesterol đáng kể nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa lecithin và cholesterol, do vậy lecithin sẽ có vai trò điều hòa cholesterol, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Và nếu so sánh lượng cholesterol trong các loại trứng thì lượng cholesterol có trong trứng gà thấp hơn trứng cút, trứng vịt, vì vậy trẻ béo phì vẫn nên ăn trứng gà và trứng nói chung vẫn là thực phẩm hoàn hảo đối với trẻ.

Ăn trứng nên ăn vào bữa sáng giúp trẻ đủ chất, no lâu hơn, giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong một ngày dẫn đến giảm cân dễ dàng hơn (đối với trẻ béo phì). Trẻ độ tuổi đi học một tuần nên ăn 2-3 quả trứng. Nên chọn trứng tươi, chế biến chín mới ăn để tránh đầy bụng và tránh mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top