Chọn thời gian thải độc cho tạng phủ

Mỗi tạng phủ, cơ quan trong cơ thể lại có “lịch làm việc” riêng. Biết được sự liên hệ  và “lịch làm việc” này sẽ giúp chúng ta phòng bệnh một cách hiệu quả.
tạng phủ

Ảnh minh họa.

Lương y Hoàng Duy Tân, Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, cơ thể bị nhiễm độc là nguyên nhân gây đau ốm, bệnh tật, tổn hại lớn cho sức khỏe. Để có sức khỏe tốt, chúng ta hãy duy trì liệu trình bảo dưỡng và sức khỏe của 5 cơ quan quan trọng nhất trong nội tạng theo “lịch” của ngũ tạng như sau:

Từ 5-7 giờ sáng: Đây là thời điểm thải độc tốt nhất của thận và đại tràng.  Cơ thể qua một đêm làm việc, đến sáng toàn bộ chất độc đều tập chung ở thận, đại tràng. Vì thế sáng ngủ dậy nên uống một cốc nước lọc để “rửa” thận và đi đại tiện, làm sạch đại tràng để đón chào một ngày mới.

Từ 7-9 giờ sáng: Đây  là thời điểm ruột non hấp thu lượng lớn dưỡng chất do đó không nên bỏ qua bữa sáng. Người bệnh nên ăn sáng lúc sớm trước 6:30 sáng, người khỏe mạnh thì nên ăn trước 7:30. Người thường xuyên không ăn sáng nên thay đổi thói quen này, cho dù là ăn muộn lúc 9-10 giờ thì cũng vẫn nên ăn.

Từ 11h-13 giờ: Đây là thời điểm tốt nhất để thải độc cho tim bằng cách tránh bắt tim hoạt động mạnh, tăng cường sức mạnh cho tim bằng bấm huyệt thiếu phù, ăn các thực phẩm tốt cho tim.

Sau ăn: Đây là thời điểm tốt nhất để bài tiết độc cho tỳ. Sau khi ăn chính là thời gian sản sinh ra độc tố, thức ăn ăn vào nếu không được tiêu hóa hoặc hấp thụ ngay sẽ tiết độc và được tích tụ lại. Để tốt cho tỳ, ngoài việc đi bộ sau khi ăn còn nên ăn một quả táo sau bữa cơm 1 giờ đồng hồ, sẽ rất có hiệu quả kiện tỳ, bài độc.

Từ 21-23 giờ: Đây là thời gian thải độc của hệ thống miễn dịch (lympha). Để thải độc, tốt nhất bạn nên ở những nơi yên tĩnh, nghe nhạc hoặc ngủ.

Từ 23 giờ đêm – 1 giờ sáng: Đây là thời điểm bài độc của gan vì vậy không thức quá thời điểm này. Lúc này bạn nhất thiết phải ở trong trạng thái đang ngủ say.

Từ nửa đêm đến 4 giờ sáng: Đây là thời điểm tụy tạo máu vì thế phải ngủ sâu giấc, không nên thức khuya.

Từ 1-3 giờ sáng: Đây là thời điểm thải độc của mật, vì vậy nhất thiết phải ở trong trạng thái đang ngủ say.

Từ 3-5 giờ sáng: Đây là thời điểm giải độc của phổi vì thế với người bị ho thì đây là thời điểm ho dữ dội nhất, vì công việc thải độc đang thực hiện tại phổi, không nên uống thuốc ho lúc này để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình thải độc.

Đây là một liệu trình bảo dưỡng và duy trì sức khỏe của 5 cơ quan quan trọng nhất trong nội tạng hãy thực hiện theo đúng lịch để có một sức khỏe tốt.

Nhật Hà

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top