Chọn thìa ăn sữa chua an toàn

Lo lắng thìa nhựa ăn sữa chua được làm từ nguyên liệu nhựa rẻ tiền, độc hại khiến nhiều người chuyển sang dùng thìa inox. Theo các chuyên gia, thìa inox làm mất vị của sữa chua, nhưng thìa nhựa thì lo “bẩn”, làm thế nào để chọn được loại thìa an toàn?

Độc hại từ nhựa pha tạp chất

Theo tìm hiểu của KH&ĐS, loại thìa nhựa để ăn sữa chua hiện nay đều là loại thìa nhựa màu trắng, đựng trong các túi nilon nhỏ không có nhãn mác, thành phần, nhà sản xuất. Mua sữa chua ở hầu khắp các siêu thị, đều chỉ có loại thìa nhựa này. Nguyên liệu để sản xuất loại thìa này là nhựa gì, có đảm bảo an toàn cho sức khỏe hay không?

GS.TSKH Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, cách đây mấy năm, ông và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích thành phần của loại thìa nhựa ăn sữa chua vẫn được bán trên thị trường.

Khi đó, tình trạng nhựa kém chất lượng được gia công thành các đồ dùng khá phổ biến. Ông và một số nhà khoa học có tiến hành phân tích một vài chiếc thìa dùng để ăn sữa chua xem thành phần của nó gồm những gì.  Kết quả phân tích về hai mẫu thìa có những chỉ số độc hại rất cao.

Theo đó, hàm lượng kim loại nặng (chì) từ hai mẫu thìa này 26mg/kg thìa và hoạt chất cadimi (Cd) là 1mg/kg thìa. Khi quan sát bằng kính hiển vi, các loại thìa này còn thấy cacbonat trộn lẫn với thìa, với hàm lượng trên 20%, trong khi đó mẫu nước ngoài là 0%. Hàm lượng chì và hoạt chất cadimi cũng vượt mức cho phép. Trong sản phẩm có nhiều loại nhựa polime khác nhau, chứng tỏ chúng được làm từ nguồn nguyên liệu nhựa tái chế.

PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết trước đây sản phẩm này được làm bằng nhựa tái chế trộn với canxicacbonat nên nó gây độc hại. Người ta lấy nhựa thải từ trong bệnh viện ra rồi đem sản xuất thìa nhựa.

Loại thìa nhựa này có màu sắc hơi đục, có các hạt li ti của tạp chất, còn ngày nay người ta dùng nhựa PE là loại nhựa khác. Bản thân nhựa có nhiều loại khác nhau, không pha trộn thì nó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe như loại nhựa pha trộn tạp chất.

Thìa nhựa tốt hơn thìa inox

Dù thông tin về loại thìa nhựa đúng chuẩn thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra băn khoăn vì các gói thìa kèm theo sữa chua thường không có nhãn mác, thành phần, xuất xứ.

Bà Phạm Bích Nga (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, gia đình bà thường xuyên mua sữa chua nhưng không bao giờ dùng thìa nhựa để ăn vì thìa nhựa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà chọn dùng thìa inox để ăn, cho dù có hơi bất tiện là phải rửa sau khi sử dụng, nhưng an toàn cho sức khỏe là trên hết.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Oxford (Anh) đã mời 35 người tham gia dùng thìa nhựa để cảm nhận hương vị của sữa chua. Kết quả cho thấy, họ ăn sữa chua với thìa nhựa nhẹ sẽ cảm thấy nhiều kem hơn và mang lại cảm giác sữa chua có giá trị cao hơn so với việc ăn sữa chua bằng thìa nhựa nặng. Tất cả những tình nguyện viên tham gia đều cảm thấy hương vị của sữa chua ngọt và thơm hơn khi được ăn bằng thìa nhựa thay vì ăn bằng thìa inox.

“Đến giờ, những sản phẩm nhựa tái chế như vậy không còn phổ biến nữa, đa phần là loại nhựa nguyên chất vì nó có giá thành không quá cao. Tuy vậy thì những mặt hàng trôi nổi được sản xuất ra sao, có phải làm từ nhựa tái chế không, thì cũng không khẳng định được”, GS.TSKH Trần Văn Sung cho biết.

Theo TS Vũ Đình Duy, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, việc ăn sữa chua bằng thìa nhựa hay thìa inox thực ra không ảnh hưởng gì đến thành phần của sữa chua, cũng không làm mất chất của sữa chua mà chỉ ảnh hưởng đến vị giác.

Thìa inox hay thìa nhôm, sắt không làm mất chất của sữa chua, cũng không làm chết vi khuẩn có lợi trong sữa như nhiều người lầm tưởng. Thì nhựa an toàn phải là những loại thìa được sản xuất đúng quy định, không trộn lẫn tạp chất hay làm từ nhựa tái sinh.

Khi ăn sữa chua, tốt nhất là ăn bằng thìa nhựa. Đây là loại thìa sử dụng một lần về cơ bản là an toàn cho sức khỏe. Không nên mua loại thìa có giá rẻ, quan sát thấy nhựa không trong mà có lẫn tạp chất, màu đục thì không sử dụng.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top