Chọn nuôi thú cưng an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Tôi thích nuôi các loài động vật lạ làm thú cưng, xin hỏi có nên không?

Hỏi: Tôi thích nuôi các loài động vật lạ làm thú cưng, xin hỏi có nên không?

Phạm Anh Khôi (Hà Nội)

GS.TS Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học Việt Nam: Có rất nhiều loài côn trùng nói riêng, động vật nói chung có thể được nuôi làm cảnh, nhưng không phải loài nào cũng nuôi được. Có nhiều loài có hình thức đẹp, bắt mắt, nhưng thực chất lại rất độc. Ngoài ra, một số loài không chứa độc tố nhưng lại gây dị ứng như một số loài bướm. Một số loài nhện có hình thức đẹp nhưng cũng rất độc. Rùa tai đỏ là một trong những loài vật rất đẹp, nhưng do khả năng phát triển mạnh, xâm lấn dẫn đến sự tồn tại độc tôn của loài trong vùng sinh thái đó.

Khi chọn các loại động vật làm cảnh, nên tham khảo danh mục các loại động vật có nọc độc hoặc có khả năng gây độc để tham khảo. Hơn nữa, phải cẩn thận khi tiếp xúc với các loại có nọc độc này vì ngoài khả năng gây dị ứng thì nó còn có khả năng làm chết người. Hay cá biệt, có một số người chuyên “săn” chó sói rừng để nuôi trong nhà. Tuy nhiên, nước tiểu của chó sói có thể gây dị ứng, mần ngứa nếu tiếp xúc phải. Vì thế, phải vệ sinh thường xuyên cho các loại thú cảnh để tránh tình trạng mang bệnh từ những con vật dùng để cho đẹp.

Đối với các loài được xác định là an toàn để nuôi làm cảnh thì cũng phải thực hiện vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh.  Không nuôi những loài thú dữ, có nọc độc… nếu có thì cần có khu nuôi nhốt riêng tránh những tai nạn đáng tiếc.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top