Chọn ngành mới, chọn sao cho chuẩn?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trường đại học mở các ngành mới trong mùa tuyển sinh năm nay với nhiều thông tin hấp dẫn. Tuy nhiên, không ít thí sinh vẫn ngần ngại khi đứng trước sự lựa chọn những ngành mới này.
PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương.

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về vấn đề này, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nhấn mạnh, khi chọn ngành mới, học sinh cần dựa vào đặc điểm của bản thân và đam mê.

Năm nay, một trong những ngành mới của Trường Đại học Ngoại thương là Quản trị khách sạn quốc tế.

Hiện nay, tại Việt Nam và cả quốc tế, nguồn lực cho các khách sạn 4 sao, 5 sao hiện nay rất hạn chế. Và theo khảo sát của nhà trường và nhiều tổ chức trên thế giới, lượng nhân lực đáp ứng được tiêu chuẩn 4, 5 sao hầu như đều không đạt được yêu cầu và phần lớn đều phải đào tạo lại từ các ngành khác nhau để hỗ trợ cho thị trường 4 sao, 5 sao này.

Chính vì vậy, Trường Đại học Ngoại thương trong năm 2020, đã chính thức tuyển sinh chương trình này ở chương trình chính quy.

Khi lựa chọn ngành mới, thí sinh cần căn cứ trên đặc điểm của bản thân, sau đó là đam mê. Chứ không phải lựa chọn theo xu hướng.

Vì vậy, các trường phải tư vấn để các học sinh thấy có thực sự mong muốn, thực sự có những tố chất phù hợp trong lĩnh vực đó hay không?

Đặc biệt, là sự đam mê. Trong lĩnh vực dịch vụ, yếu tố đam mê rất quan trọng. Bởi vì, mình phục vụ khách hàng, nếu mình không đam mê thì không thể làm cho khách hàng cảm nhận được điều đó, và nó sẽ liên quan tới vấn đề chất lượng dịch vụ. 

TS Trương Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, năm nay Đại học Khoa học Tự nhiên có 5 ngành mới gồm Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật điện tử và tin học, Quản lý phát triển đô thị và bất động sản, Khoa học và công nghệ thực phẩm, Công nghệ tích hợp giám sát tài nguyên và môi trường.

TS Trương Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

TS Trương Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Việc mở các ngành mới này, nhà trường căn cứ trên nhu cầu thực tiễn của các cơ sở, doanh nghịệp, tổ chức nhà nước; căn cứ vào các nhu cầu của xã hội; đồng thời dựa trên cơ sở các thế mạnh của nhà trường thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học cơ bản. 

Ví dụ, hiện nay khai phá dữ liệu là hướng rất quan trọng thì ngành khoa học dữ liệu là ngành tiếp cận được định hướng mới và đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0

Hoặc các ngành kỹ thuật điện tử và tin học, những ứng dụng về robot và trí tuệ nhân có thể áp dụng cho thực tiễn sản xuất và đời sống hằng ngày.

Để lựa chọn ngành học, ngoài thế mạnh, sở trường, đam mê, các em cũng phải cân nhắc thêm xu hướng của xã hội. Ngoài ra, cũng cần phải cân nhắc xem nguồn lực ở trường đại học mở ngành đào tạo như vậy có thể duy trì được ngành phát triển thế nào.

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top