Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
kinh-chan-bot.jpg

Chọn khẩu trang hay kính chắn theo đặc thù của trẻ

Theo Dược sĩ Nguyễn Thúy Hà (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường, các bậc phụ huynh chia sẻ thường xuyên để các em nhận thức được mức độ nguy hiểm của Covid-19. Trẻ cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang đúng cách giúp ngăn chặn virus lây lan.

Nhà trường và các lớp đều có nước sát khuẩn và khẩu trang để bảo vệ khi trẻ đến trường. Tuy nhiên, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị sẵn những loại khẩu trang, kính chắn giọt bắn phù hợp.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khẩu trang cho trẻ đạt chuẩn bao gồm 3 lớp: Lớp vải cotton hoặc vật liệu thấm hút bên trong, lớp vải không dệt diệt khuẩn ở giữa và lớp vật liệu không thấm hút (chắn giọt bắn) bên ngoài. Dù chọn kiểu khẩu trang nào thì phần bao phủ mặt phải che kín mũi, miệng, toàn bộ cằm khít sang hai tai và được cố định bằng dây buộc.

Bên cạnh việc chọn loại khẩu trang có khả năng thấm hút và lọc không khí tốt, nên chọn những loại khẩu trang có màu sắc, hình thù trẻ thích để khuyến khích trẻ. Trong một số ít trường hợp da mặt nhạy cảm, đang có bệnh lý, da tổn thương, việc đeo khẩu trang suốt 8 tiếng có thể bị ảnh hưởng.

Trường hợp này có thể bổ sung thêm lớp lót gạc y tế, hoặc một lượt khăn giấy khô vào lớp giữa khẩu trang để tăng thấm hút mồ hôi và hơi nước phần mũi miệng khi trẻ thở mạnh. Cũng có thể dùng kính chắn giọt bắn, mặt nạ đặc dụng lọc không khí nếu trẻ dị ứng với khẩu trang.

kinh-che-mat-chong-giot-ban.jpg
Ảnh minh họa.

Sát khuẩn đúng cách

BS Đoàn Kiên, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Viện Sức khỏe Cộng đồng khuyến cáo, khi trẻ đến trường, việc rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy trong vòng 20 - 30 giây rất khó thực hiện.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần trang bị cho con các loại gel rửa tay khô loại nhỏ, bỏ túi. Chọn loại hộp có nắp kín chặt, để túi kẹp zip cho vào cặp, tránh chất lỏng dây bẩn, đổ ra sách vở. Nên thường xuyên có 2 lọ phòng khi trẻ rơi hoặc bỏ quên.

Theo BS Đoàn Kiên, chỉ 2 loại propanol là cồn etylic và cồn isopropyl được chấp nhận trong nước rửa tay. Các loại cồn khác như methanol hay 1-propanol gây độc hại cho người không được chấp nhận. Vì vậy, khi mua gel rửa tay khô, các cha mẹ cần kiểm tra kỹ độ an toàn.

Trên thị trường đã xuất hiện không ít loại nước rửa tay dùng các loại cồn độc hại. Một số loại gel dựa vào tinh dầu để diệt vi khuẩn cũng có thể gây kích ứng da với học sinh. Do đó, khi chọn gel rửa tay cho trẻ cần tìm loại dành cho da nhạy cảm, nhiều dưỡng ẩm, độ bảo vệ cao của các thương hiệu có uy tín, đã được Bộ Y tế chứng nhận.

Hàm lượng cồn trong các loại nước rửa tay chiếm đến 60 - 70%, vì vậy, dặn trẻ không để gel dính vào mắt hoặc vào miệng. Đơn giản có thể sử dụng gel rửa tay khô Lifebuoy bổ sung vitamin E và glycerin dưỡng ẩm xoa kỹ trong 10 giây để loại bỏ 99.9% vi khuẩn mà không cần nước.

Hướng dẫn trẻ chỉ sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu và xoa vào tay cho đến khi chúng khô hoàn toàn. Dù rửa tay khô cũng cần cuộn và xoa kỹ lần lượt từng ngón tay, chà xát lên mu bàn tay, miết vào kẽ giữa các ngón tay rồi chụm 5 đầu ngón tay lại để cọ lòng bàn tay theo cách rửa tay thông thường.

kinh-chong-giot-ban-cho-tre.jpg

Đối với những trẻ gặp khó khăn trong việc đeo khẩu trang thông thường gồm: Khiếm khuyết về nhận thức, có vấn đề về hô hấp, thị giác, thính giác, có thể dùng tấm kính che mặt hay mặt nạ kính đặc dụng thay thế. Nếu chọn sử dụng, cần đảm bảo mặt nạ che được hai bên mặt và dưới cằm của trẻ. Với những trẻ bị cận, chọn loại khẩu trang vừa khít kích cỡ mặt, thiết kế ôm sát khít mũi để khí thoát xuống dưới và hai bên, tránh hơi nước làm mờ kính, hướng dẫn trẻ để kính lên phía trước khẩu trang, chỉnh nẹp mũi kẹp chặt.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top