Chọn khẩu trang ứng phó với ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng ô nhiễm hiện tại đòi hỏi phải có một loại khẩu trang đa chức năng có tác dụng bảo vệ người dùng khỏi virut, vi khuẩn gây bệnh.

Hỏi: Thông tin gần đây về tình trạng ô nhiễm không khí khiến tôi rất lo lắng, xin hỏi dùng khẩu trang thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Lê Kiều Minh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Tình trạng ô nhiễm hiện tại đòi hỏi phải có một loại khẩu trang đa chức năng có tác dụng bảo vệ người dùng khỏi virus, vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm, khí thải và khói bụi… Khẩu trang thông thường hoạt động theo cơ chế lọc đơn thuần chỉ ngăn được bụi. Với virus, vi khuẩn có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với lỗ lọc, khẩu trang này không ngăn được, thậm chí còn có thể có tác dụng ngược lại.

Vì virus, vi khuẩn tồn tại trong các bụi nước do người bệnh phát tán ra nên mỗi một lần người dùng hít vào là thêm một lần vi khuẩn được tích tụ ở khẩu trang, làm cho khẩu trang trở thành môi trường ô nhiễm nặng hơn. Đồng thời luồng khí hít vào còn đẩy vi khuẩn sâu vào phía trong, tiếp xúc với mũi và miệng, làm tăng thêm nguy cơ nhiễm bệnh khi sử dụng khẩu trang lâu trong môi trường ô nhiễm.

Hiện nay, thế giới đang rất quan tâm đến phát triển vật liệu nano oxyt titan (TiO2). Đây là loại vật liệu có nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong việc xử lý môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng. Hiện có nhiều đơn vị khoa học đã sản xuất thành công loại khẩu trang này. Điều khác biệt ở khẩu trang này là ruột bên trong được phủ một lớp nano TiO2 màu vàng.

Vật liệu nano TiO2 có khả năng oxy hóa khử và phản ứng oxy hóa khử đó làm phân hủy các chất tiếp xúc với nó trong đó có vi khuẩn và virus. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại khẩu trang nano bạc cũng có tác dụng diệt khuẩn. Việc sử dụng khẩu trang vải đơn thuần không lọc được khí độc mà chỉ ngăn bụi thông thường.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top