Chọn hoa chơi Tết: Hoa nội lên ngôi

(khoahocdoisong.vn) - Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, nguyên giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây cảnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường hoa Tết năm nay sẽ ít hoa nhập hơn, hoa nội lên ngôi.

Nhiều giống hoa mới xuất hiện

PGS.TS Đặng Văn Đông cho rằng, do anh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường hoa Tết năm nay có thể sẽ “ảm đạm” hơn những năm trước. Những dòng hoa nhập khẩu sẽ bị hạn chế do giao thương khó khăn, đặc biệt là dòng hoa lan nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều đáng mừng là việc sản xuất hoa trong nước có những bước tiến lớn về công nghệ. Nhiều chủng loại hoa mới đã được trồng thành công ở Việt Nam như lan hồ điệp, đồng tiền lùn, dạ yến thảo, cát tường… Nếu như tước đây những loại hoa này chủ yếu phải nhập khẩu thì nay đã được trồng trong nước, với chủng loại mẫu mã, màu sắc rất phong phú. Dự báo xu hướng tiêu dùng năm nay, những loại hoa này sẽ chiếm lĩnh thị tường do có giá thành vừa phải, hình thức đẹp. Các loại hoa, cây cảnh truyền thống như đào, quất sẽ bị các loại hoa mới này cạnh tanh đáng kể.

“Cây quất từ xưa đến nay chỉ có loại quả vàng chứ không có màu đỏ, tím, hồng… đủ loại giống như hoa nên gây cảm giác nhàm chán. Còn các giống hoa mới này, màu sắc rất lạ mắt, nhiều kiểu dáng phong phú, giá thành phai chăng… nên sẽ cạnh tranh tốt. Đây là các giống hoa nhập khẩu đã được thuần hóa bằng các kỹ thuật canh tác từ khâu xuống giống đến chăm bón, nên sẽ nở đúng dịp Tết. Ngoài ra, thị trường hoa rừng năm nay cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt, việc khai thác đào rừng bị cấm hoàn toàn, nên sẽ là cơ hội cho các loại hoa, cây canh nuôi trồng theo công nghệ cao chiếm lĩnh thị trường”, PGS.TS Đặng Văn Đông cho hay.

Thời tiết là một yếu tố mang tính tiên quyết của nhà vườn. Năm nay, tình hình bão lũ khá phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến người trồng hoa. Nhưng với những nơi áp dụng công nghệ cao thì có thể điều chỉnh được, tính toán được điểm thu hoạch của hoa. Các giải pháp thích ứng với thời tiết được thực hiện từ khâu giống cây, chọn thời điểm trồng, biện pháp canh tác bổ sung để điều khiển ra hoa đúng Tết. Chỉ cần thay đổi dinh dưỡng, ánh sáng, nhiệt độ… là cây có thể ra hoa vào thời điêm theo ý muốn.

Hỏi kỹ cách chăm sóc

PGS.TS Đặng Văn Đông khuyến cáo, tùy ý thích mỗi người mà chọn loại cây khác nhau, song người tiêu dùng khi mua các loại hoa mới thì nên hỏi kỹ người bán về cách chăm sóc cây như thế nào. Có cây ưa nắng, có cây ưa nước, có cây ưa khô hạn… từ đó có cách chăm sóc cây phù hợp, không làm cho cây chết hoặc héo úa, hạn chế xui xẻo của năm mới. Việc nắm rõ đặc tính sinh trưởng của cây là rất quan trọng để chăm sóc cây phù hợp, đặc biệt là những giống cây vừa xuất hiện trên thị trường.

Một lưu ý chọn hoa chơi Tết năm nay theo PGS.TS Đặng Văn Đông là phải chấp hành đúng quy định của pháp luật. Nếu có sở thích chơi hoa đào thì chỉ chọn cây, cành hoa có tem, nhãn truy xuất nguồn gốc hoặc giấy xác nhận của địa phương cấp cho người bán đào. Đây là biện pháp hành chính cần thiết để bảo vệ đào rừng. Tuyệt đối không tự ý chặt, bẻ cành đào trên rừng đem về xuôi vì cho dù bất cứ lý do gì, nếu cành đào không có nguồn gốc xuất xứ là sẽ bị xử lý. Với người thích chơi đào, quất cổ truyền, cách tốt nhất là chọn hình thức thuê cây. Hiện các nhà vườn rất phát triển loại hình này. Theo đó, sau Tết, nhà vườn sẽ đến thu gom cây để trở lại vườn trồng. Người chơi cây thay vì vứt cây ra thùng rác rất lãng phí, hao tốn công sức dọn dẹp, thì cho cây một cơ hội tiếp tục sống, là cách chơi cây văn minh.

“Nên chọn các loại hoa trồng trong nước, vừa bền đẹp, ít hóa chất bảo quản, ít sử dụng thuốc và dễ chăm sóc hơn. Nhiều chậu lan hồ điệp có thể chơi đến 3-4 tháng mà hoa vẫn chưa tàn. Sau đó, chỉ cần chăm sóc ở điều kiện bình thường, nếu đủ nắng, đủ ẩm, cây sẽ lại tiếp tục trổ bông vào Tết năm sau mà không cần phải tốn tiền mua cây mới. Nên chọn các loại hoa trồng chậu để có độ bền lâu hơn, khả năng tái sử dụng cao hơn, dễ chăm sóc hơn”, PGS.TS Đặng Văn Đông cho hay.

Theo Đời sống
back to top