Chọn hạch nhóm 6, bỏ qua hạch nhóm 2 và 3

(khoahocdoisong.vn) - Tuy nhiên hạch nhóm 2, 3, 4, 5 nằm xa tuyến giáp, nằm trong máng cảnh, gần các mạch máu lớn, muốn nạo vét hạch các nhóm này đòi hỏi đường mổ phải dài, trình độ bác sĩ mổ phải cao, phải có thời gian để mổ và nạo vét hạch.

Hỏi: Em bị bệnh tuyến giáp, xin bác sĩ cho biết, có trường hợp nào mà có nhiều hạch nhưng khi mổ bác sĩ chỉ chọn hạch nhóm 6 để kiểm tra, bỏ qua hạch nhóm 2, 3 không? Nếu làm như vậy có sợ bỏ sót hạch di căn không?

Hoàng Anh (Gia Lâm, Hà Nội)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: Đối với hạch nhóm 6 khi mổ tuyến giáp nên lấy thường quy để xác định di căn, vì hạch nhóm 6 nằm gần với tuyến giáp nên tỷ lệ di căn rất cao. Đối với các hạch nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 thì tùy thuộc vào trước khi mổ có siêu âm kỹ không, bác sĩ siêu âm có trình độ và thời gian để tìm hạch không. Có nghi ngờ di căn không thì bác sĩ mổ sẽ căn cứ vào siêu âm để đưa ra kế hoạch lấy hạch trong khi mổ. Tuy nhiên, hạch nhóm 2, 3, 4, 5 nằm xa tuyến giáp, nằm trong máng cảnh, gần các mạch máu lớn, muốn nạo vét hạch các nhóm này đòi hỏi đường mổ phải dài, trình độ bác sĩ mổ phải cao, phải có thời gian để mổ và nạo vét hạch. Chính vì thế, không phải lúc nào cũng theo như mong muốn của người bệnh, nếu chưa tìm hiểu kỹ về trình độ của bác sĩ siêu âm, trình độ của bác sĩ mổ, số lượng các ca mổ trong ngày của bác sĩ mổ có đáp ứng được kỳ vọng của mình hay không thì mổ rồi có thể vẫn còn để lại nhiều hạch.

Theo Đời sống
back to top