Chọn dưa hấu ngọt

(khoahocdoisong.vn) - Dưa ngọt thì khi bán sẽ có giá trị cao hơn, được người tiêu dùng đón nhận hơn, dù hình thức có thể xấu hơn, nhỏ hơn loại dưa nhạt, bên trong chất lượng thấp.

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm CLB Khuyến nông và trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, khi trồng dưa hấu, nếu người nông dân sử dụng phân bón tăng trưởng nhiều thì quả dưa sẽ không ngọt. Do đó, quả dưa sẽ rất to, mọng nước nhưng chất lượng thấp. Khi vận chuyển đi xa, loại dưa này rất dễ bị ủng, ruỗng bên trong do lượng nước quá nhiều mà lượng đường thấp. Hoặc khi trồng dưa mà để nước ngập vào ruộng kéo dài thì độ đường trong quả dưa cũng bị giảm đi rất nhiều, rất khó khắc phục. Thời tiết càng khô, nắng, thì dưa càng ngọt.

Để làm cho quả dưa có độ ngọt đậm, nhà vườn sẽ bón nhiều phân kali. Tất nhiên thời gian bón phân cho đến lúc thu hoạch phải được cách ly đúng khuyến cao. Nhưng nhược điểm là khi bón nhiều phân kali, quả sẽ rất chậm lớn. Do đó, khi mua dưa hấu, không nên ham loại quả quá to. Thường những quả dưa có kích thước vừa phải hoặc nhỏ thì sẽ ngọt hơn những quả to, mọng. Ngoài ra, dựa vào hình thức bên ngoài của trái dưa để chọn. Nên chọn những quả có cuống héo, già, phần đáy có nhiều vết rám. Dưa ngon, ngọt, vỏ thường căng tròn, láng bóng, các sọc đen nổi rõ. Nhấc quả dưa lên, dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vỏ, dưa tốt sẽ có vỏ cứng.

Những quả dưa được trồng trong nhà lưới thường có mẫu mã đẹp và ngon hơn do được chăm sóc bằng một quy trình khép kín, có kiểm soát, nhưng giá thành cũng sẽ cao hơn. Trọng lượng trung bình của dưa ngon từ khoảng 2-3kg, có ruột giòn, mọng nước. Những quả dưa quá to đến hàng chục kg thì phải xem xét kỹ xem bên trong có bị ruỗng do quá trình vận chuyển hay không.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top