Chọn đèn học không gây căng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Thực tế cũng chứng minh, trong thời đại chiếu sáng nhân tạo ngày nay, tỷ lệ cận thị trong trẻ nhỏ ngày càng cao hơn đến mức báo động. Nguyên nhân chủ yếu là chiếu sáng không đủ cường độ, hoặc quá lớn; Phân bố ánh sáng không đồng đều làm mắt trẻ phải điều tiết nhiều.

Hỏi: Có con đang đi học nên tôi rất quan tâm đến các loại đèn cho học sinh vì ánh sáng sáng quá sẽ gây chói, căng mắt, ánh sáng yếu mắt sẽ phải điều tiết nhiều. Vậy nên chọn đèn học thế nào cho phù hợp?

Hoàng Nhi (Hải Phòng)

KS Đỗ Tuấn Hùng, chuyên gia về đèn Led và thiết bị chiếu sáng, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Nhiều công trình khoa học đã khẳng định, chiếu sáng không phù hợp là một trong những nguyên nhân chính gây tật thị lực ở trẻ em. Thực tế cũng chứng minh, trong thời đại chiếu sáng nhân tạo ngày nay, tỷ lệ cận thị trong trẻ nhỏ ngày càng cao hơn đến mức báo động. Nguyên nhân chủ yếu là chiếu sáng không đủ cường độ, hoặc quá lớn; Phân bố ánh sáng không đồng đều làm mắt trẻ phải điều tiết nhiều; Chất lượng ánh sáng nhân tạo thấp, ví dụ, nhiệt độ màu không phù hợp với sách vở gây chói mắt, chỉ số hiển thị màu CRI thấp (< 80) màu sắc không trung thực cũng gây mỏi mắt, thành phần ánh sáng xanh có hại đặc biệt với đôi mắt trẻ, nguồn sáng có sự nhấp nháy (flicker) tần số 100Hz dù không nhận ra được nhưng ảnh hưởng ở mức độ tiềm thức gây stress cho mắt.  

Vì vậy, để tốt cho mắt của trẻ, chúng ta cần lựa chọn đèn led có chip led đạt chứng chỉ an toàn sinh học để giảm thiểu tác dụng của ánh sáng xanh có hại, tốt nhất là sử dụng đèn ánh sáng giống ánh sáng mặt trời Sunlike. Ánh sáng cũng không được nhấp nháy, có thể kiểm tra dễ dàng bằng camera điện thoại. Nhiệt độ màu CCT và cường độ của ánh sáng cũng nên thay đổi được để có thể lựa chọn ánh sáng phù hợp nhất với sách vở và môi trường. Tốt nhất là nguồn sáng của đèn không được nhìn thấy trực tiếp trong tư thế học bình thường (không lộ ngoài chao chụp chiếu thẳng vào mắt người) hoặc là nguồn sáng được tán xạ tốt bằng vật liệu tán xạ giảm chói hại mắt.

Khi chọn mua đèn, nên chọn loại có cường độ chiếu sáng mặt bàn tối ưu 300 - 500 lux, độ đồng đều 0.7 theo tiêu chuẩn. Các loại đèn bàn phổ biến đáp ứng tốt các tiêu chí trên từ thấp đến cao là RL01/RL(15/16/19/24-27)/RL38/RL20/RL36.

Theo Đời sống
back to top