Chọn cô

Chọn cô chỉ cần cô giáo quan tâm, công bằng với học sinh. Nói cho cùng kiến thức cũng quan trọng đấy, nhưng học làm người còn quan trọng hơn.

Hình minh họa.

Chị kể, con được xếp vào lớp chọn nhưng chị đã xin cho sang lớp thường rồi. Tôi rất ngạc nhiên, vì vào được lớp chọn đấy khó lắm, phải thi, phải quen…

Nhưng chị bảo, rút kinh nghiệm từ thằng lớn, cũng cô giáo đấy chủ nhiệm. Thì thấy ai cũng khen cô dạy tốt, toàn dạy lớp chọn, đội tuyển, học sinh của cô thi học sinh giỏi được nhiều giải… Chắc chuyên môn cũng tốt thật nên nhà trường mới sắp xếp như thế.

Nhưng tính cách thì không thể nào chịu nổi. Cô chỉ quan tâm đến những bạn học giỏi, còn thì mặc kệ. Lại rất thiên vị. Đứa nào không đi học thêm là có thái độ ngay.

Phụ huynh nào không chăm sóc tốt, ngày lễ ngày tết, ngày 20/11 mà không có quà… cũng có thái độ ngay. Mà điều đó ảnh hưởng rất xấu tới trẻ con. Chúng nó rất tinh, cô quý ai, ghét ai, nâng điểm cho ai… chúng biết hết, mỗi tội không biết nói ra với ai mà thôi.

Nhiều khi về nhà thấy con bức xúc, bố mẹ cũng chẳng biết làm thế nào, chỉ an ủi, động viên. Chả lẽ lại xin chuyển lớp. Thế nên đến đứa thứ hai, chị rút kinh nghiệm.

Lớp chính chỉ cần cô giáo quan tâm, công bằng với học sinh, còn muốn thầy giỏi, cô giỏi thì cho đi học thêm. Chẳng hiểu sao ở nhiều lớp học thêm thầy cô lại rất quan tâm, hay trò chuyện, chia sẻ với học sinh. Nói cho cùng kiến thức thì cũng quan trọng đấy, nhưng học làm người còn quan trọng hơn.

Chẳng cần những bài giảng đạo đức, mà chính cách hành xử hàng ngày của thày cô là những bài học thiết thực nhất cho học sinh. Cứ nghĩ đến cảnh mấy năm trời con mình cứ phải ấm ức vì cô thiên vị, không công bằng… là đã thấy oải lắm rồi.

Không phải ai cũng lựa chọn như chị. Vì con được vào lớp chọn là tự hào của cha mẹ. Đến nỗi, con học bình thường, để thi thẳng thừng là trượt, vậy mà vẫn cố xin xỏ, chạy chọt để con được vào lớp chọn.

Cho con đến trường, phụ huynh chỉ quan tâm đến kết quả học tập, còn những việc khác là thứ yếu. Đánh giá giáo viên người ta cũng dựa vào những thành tích của học sinh. Giáo viên nào có học sinh được giải thi học sinh giỏi, giáo viên dạy lớp chọn… là giỏi.

Trong khi, giáo viên giỏi phải là người có ảnh hưởng lớn tới học sinh, là người khơi dậy đam mê học tập, là tấm gương cho học sinh, được các thế hệ học sinh yêu quý… Nhưng dường như đó là những thứ không cân đong đo đếm được!

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top