Chọn chất trồng cho hoa lan

(khoahocdoisong.vn) - Tôi muốn trồng vườn lan tại nhà phố, xin hỏi nên chọn loại chất trồng thế nào?

Hỏi: Tôi muốn trồng vườn lan tại nhà phố, xin hỏi nên chọn loại chất trồng thế nào?

Nguyễn Đình Khuê (Hà Nội)

TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam): Chất trồng có vai trò quyết định. Mỗi loại lan, mỗi vùng khí hậu (nóng hay lạnh) có yêu cầu khác nhau. Đối với lan Cattleya, cấu tạo giá thể thay đổi theo vùng và theo mùa. Với cách trồng trên thân cây sống và thân cây chết, giá thể chính là lớp vỏ của thân cây. Nếu trồng chậu thì giá thể phải thật thoáng để cây không bị chết vì thối rễ, nhất là vào mùa mưa. Nhưng cũng nên có một bề mặt hơi khít kín. Một số nhà vườn chỉ cần dùng chậu làm bằng gỗ thông thoáng và buộc cây vào giữa chậu. Một số khác thì vẫn trồng với giá thể là dớn cọng.

Dòng lan Dendrobium chậu trồng phải thật thoáng, không úng nước. Tuy nhiên, có thể dùng giá thể hơi ẩm hơn Cattleya một chút mà không làm thối căn hành, như xơ dừa, than hay vỏ dừa chặt khúc (với xơ dừa phải hạn chế số lần tưới nước). Với lan Hồ Điệp, chậu phải thật thoáng, càng thoáng càng tốt, thậm chí có khi chỉ dùng chậu (cho nơi có ẩm độ ổn định, gió không đổi và nhất là tiểu khí hậu thật điều hòa). Chậu phải thật sạch (không có dấu vết rêu). Dùng than, vỏ dừa chặt khúc, dớn mềm và có thể thêm chất xốp nhân tạo bên dưới.

Còn lan Vanda là loài lan không có mùa nghỉ, nên biến cố khô hạn rất dễ làm rụng hết phần lá gần gốc. Tuy nhiên, ẩm độ cục bộ trong chậu quá cao lại dễ làm cho các rễ bị thối. Vì thế, giá thể phải thật thoáng và nhà vườn phải tưới hàng ngày. Lan Vanda được trồng treo trong giỏ hay hộp ghép bằng thanh gỗ để rễ dễ bám giữ mà không cần giá thể bên trong. Lan Mokara thường được trồng thành liếp dưới đất với chất trồng là vỏ đậu phộng khô với độ dày ban đầu 10 - 15cm, sau đó có thể bổ sung thêm. Có thể dùng vỏ thông và mùn cưa hoặc trộn với dớn, than vụn, gạch vụn...

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top