Chọn chấn lưu tốt, kéo dài tuổi thọ bóng đèn

Chọn chấn lưu tốt rất quan trọng vì sẽ giúp kéo dài tuổi thọ bóng đèn, tiết kiệm điện năng của quá trình thắp sáng… Vậy cách chọn chấn lưu thế nào?
Chọn chấn lưu tốt

Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, để kéo dài tuổi thọ bóng đèn, tiết kiệm điện năng của quá trình thắp sáng việc lựa chọn chấn lưu rất quan trọng. Bởi chấn lưu có tác dụng trong việc mồi đèn và duy trì sự phóng điện hồ quang ổn định. Nếu chấn lưu không tốt, ngoài việc tốn điện năng, bóng đèn nhanh hỏng mà còn bị đen hai đầu.

Cụ thể, về nguyên lý khoa học chấn lưu tốt phải đảm bảo được rằng, chỉ đặt điện áp lên đèn sau khi ca tốt đã được đốt nóng ban đầu. Mặt khác, dòng điện sau biến tần phải đảm bảo đối xứng, không bị nhọn đầu và càng gần hình sin càng tốt. Hệ số đỉnh của dòng điện phải nhỏ hơn 1,7. Hệ số đỉnh của dòng điện hình sin là 1,41.

Hiện trên thị trường có những đèn compact chấn lưu điện tử đảm bảo tuổi thọ từ 4 (Công ty Rạng Đông) – 12 năm (Osram), mỗi năm sử dụng 3.000 lần. Tuy nhiên cũng có nhiều chấn lưu điện tử trôi nổi, tuổi thọ thấp.

Vì thế, khi chọn đèn cũng như chấn lưu điện tử, nên chọn những hãng uy tín. Nên mua chấn lưu đồng bộ với loại đèn của hãng chế tạo. Bởi mỗi loại chấn lưu điện tử chỉ được thiết kế phù hợp và đảm bảo tuổi thọ cao với từng đèn của hãng đó. Nếu mua phù hợp, khi dùng, chấn lưu không gây nhiễu điện từ và tiếng ù…

Vân Đài

Theo Đời sống
back to top