Chọn bộ lưu điện phù hợp

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi dùng thang máy và cửa cuốn, nên chọn mua bộ lưu điện thế nào để đảm bảo điện áp ổn định khi không có điện lưới?

Hỏi: Nhà tôi dùng thang máy và cửa cuốn, nên chọn mua bộ lưu điện thế nào để đảm bảo điện áp ổn định khi không có điện lưới?

Hoàng Nguyên Thảo (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Thịnh, Đại học Bách khoa Hà Nội: Việc sử dụng cửa cuốn, cửa kéo, panel máy che tự động dùng điện (có remote điều khiển) hiện nay khá phổ biến tại nhiều gia đình, do có tính tự động cao, tiện dụng. Tuy nhiên, trong tình hình điện áp bất ổn, mất điện thường xuyên thì việc sử dụng các thiết bị này cũng gặp không ít khó khăn. Giải pháp tốt nhất là trang bị bộ lưu điện (UPS) chuyên dùng. Nhiều người hiện nay cũng dùng bộ lưu điện (tùy công suất) cho các thiết bị điện khác trong nhà khi mất điện đột xuất như máy xay, nồi cơm điện...

Thị trường hiện cũng có loại thiết bị lưu điện sử dụng trong nhà khi mất điện. Nếu trước đây, UPS chỉ để dành cho máy tính - máy in thì nay nó có thể cung cấp điện cho quạt máy, nồi cơm điện, máy xay, tivi, đèn chiếu sáng... Kết cấu các thiết bị này thường gọn nhẹ, có nhiều công suất khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng cho thiết bị điện nào mà chọn loại phù hợp. Đặc biệt, có loại UPS của Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam có bổ sung thêm ắc quy gắn ngoài để tăng công suất, thời gian lưu điện cho UPS. Với các ắc quy gắn ngoài, nguồn điện trong UPS có thể cung cấp điện cho một vài thiết bị cần thiết trong vòng 6 - 8 giờ.

Là thiết bị lưu điện dùng ắc quy nên khi sử dụng, người tiêu dùng nên căn cứ vào công suất sử dụng điện trong gia đình để mua loại có ắc quy phù hợp vì thời gian sử dụng lâu hay nhanh là phụ thuộc vào dung lượng ắc quy (ampere/giờ) và tổng công suất tải, chứ không phụ thuộc vào công suất của bộ lưu điện này. Dung lượng ắc quy thông thường chỉ 6 - 12 ampere/giờ nên dùng được một thời gian khoảng 5 - 6 tiếng.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top