Chớm lạnh nhiều người đã liệt mặt khi ngủ

Miền Bắc đang trong những ngày chuyển mùa, thời tiết lạnh vào sáng sớm và ban đêm. Đây là thời điểm nhiều người có nguy cơ bị liệt dây thần kinh số 7, hay còn gọi là liệt mặt, trúng gió.

Bệnh nhân nữ 24 tuổi tên N.T.T. (ở Hà Nội) tới khám tại Bệnh viện Châm cứu T.Ư trong tình trạng nửa mặt bên phải có cảm giác tê, miệng méo, khi uống hay súc miệng bị rớt nước ra ngoài. Qua xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán cô bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

liet-mat.jpg

BS Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng khoa Khám bệnh Đa khoa, Bệnh viện Châm cứu T.Ư cho biết, trước đây, bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đa phần là trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện người trong độ tuổi từ 18 - 45 mắc bệnh này lại chiếm số đông. Nhiều người già đã hiểu về bệnh và có biện pháp phòng tránh, trẻ em cũng được cha mẹ quan tâm kỹ hơn. Còn những người trẻ, đang độ tuổi sung sức nên có tâm lý chủ quan, rất dễ mắc bệnh.

Theo các bác sĩ, thời tiết chuyển mùa, mọi đối tượng, lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh liệt mặt tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giao tiếp... Nguyên nhân gây liệt mặt do cơ thể nhiễm lạnh, sức đề kháng giảm sút. Phụ nữ có thai, người cao tuổi, người bị bệnh tiểu đường, tim mạch…hệ miễn dịch kém dễ bị liệt mặt.

Để phòng bệnh, khi rét tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt. Vào mùa nóng khi ngủ không nên để quạt, máy điều hòa thổi thẳng vào mặt. Đối với những người làm việc và học tập ban đêm, không nên ngồi gần cửa sổ để tránh gió lùa. Người già ban đêm không nên ra ngoài. Ngoài ra, cần điều trị sớm và triệt để các nhiễm khuẩn tai, mũi, họng...

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top