--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Choline giúp cải thiện hoạt động não

BS QUANG ANH - 10:23 22/07/2020

(khoahocdoisong.vn) - Choline là hợp chất hữu cơ tan trong nước, là chất dinh dưỡng tương tự như vitamin B, được xem như phức hợp vitamin B. Đây là thành phần quan trọng của mô thần kinh trong não, giúp cải thiện hoạt động não, tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, hỗ trợ năng lượng và duy trì sự trao đổi chất lành mạnh.

Theo nhiều nghiên cứu, choline đóng một vai trò rất quan trọng trong rất nhiều quá trình hoạt động của cơ thể. Choline cần thiết để tạo ra chất béo và hỗ trợ sự toàn vẹn cấu trúc của màng tế bào. Choline tham gia vào việc sản xuất ra các chất có tác dụng kích hoạt các tín hiệu gửi đến các tế bào, nó giúp tạo ra các chất cần thiết trong quá trình vận chuyển cholesterol từ gan. Thiếu choline có thể dẫn đến việc mỡ và cholesterol tích tụ trong gan, dẫn đến tổn thương gan, tổn thương cơ bắp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan và ung thư gan. Choline và các loại vitamin khác, ví dụ như vitamin B12 và folate hỗ trợ một phần rất quan trọng trong quá trình tổng hợp ADN. Choline là chất cần thiết để tạo la acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng (acetylcholine cần thiết cho các hoạt động ghi nhớ, cử động cơ, điều hòa nhịp tim và các hoạt động cơ bản khác của cơ thể).

Choline mới được phát hiện gần đây, mặc dù gan có thể sản xuất ra một lượng choline nhưng phần lớn vẫn cần được nạp từ chế độ ăn bên ngoài. Chưa có con số chính xác về lượng choline cần bổ sung hằng ngày, tuy nhiên chúng ta nên bổ sung 550mg đối với nam giới từ 14 tuổi trở lên và 425mg đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên mỗi ngày. Trẻ từ 4 - 8 tuổi bổ sung 250mg/ngày, từ 9 - 13 tuổi bổ sung 375mg/ngày.

Nguồn cung cấp choline từ tự nhiên khá phong phú. Chúng ta có thể bổ sung choline từ lòng đỏ trứng, tôm, sò điệp, thịt bò, đậu phộng, cải xoăn, cải bắp, súp lơ, yến mạch… Thịt động vật, trứng gà có nhiều choline hơn thực vật, đối với người ít ăn thịt động vật, trứng gà có thể ăn tăng các loại rau họ cải để có đủ choline mỗi ngày. Một số thực phẩm có hàm lượng choline cao:

+ 1 quả trứng luộc chứa 113mg choline.

+ 1 củ khoai lang chứa 105mg choline.

+ 30g thịt gà chứa 73mg choline.

+ Nửa chén đỗ tương nấu chín chứa 41mg choline.

+ Nửa chén súp lơ nấu chín chứa 24mg choline.

Trẻ em cần bổ sung choline để phát triển trí não, tăng cường khả năng tập trung, học hỏi và ghi nhớ sau này.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Phòng tránh lốc xoáy
    Hỏi đáp- Hà Bình (ghi) - 11:36 27/11/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để phòng tránh lốc xoáy, ứng phó an toàn?
  • Xử lý buồn nôn, táo bón trong ung thư giai đoạn muộn
    Khỏe- BS Tuấn Anh - 11:00 27/11/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Buồn nôn, táo bón là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn, xuất hiện ở khoảng 21 - 68% người bệnh ung thư giai đoạn cuối. Bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.
  • Xoa bóp, châm cứu điều trị viêm mũi dị ứng
    Gia truyền trị bệnh- ThS Hoàng Khánh Toàn - 11:00 27/11/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Xoa bóp, châm các huyệt tại chỗ hoặc toàn thân để vận kinh, điều khí, tuyên thông, phế khiếu... rất tốt để chữa viêm mũi dị ứng.
  •  Mã đậu linh chữa ho ra máu
    Khỏe- DS Nguyễn Văn Hào - 11:00 27/11/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Mã đậu linh hay còn gọi là dây khố rách, tên khoa học là Fructus Aristolochiae. Mã đâu linh dùng quả, rễ, nên chọn loại quả già chín, phơi khô dùng dần.
  •  Kinh tế internet Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực
    Kinh tế- Minh Lâm - 11:00 27/11/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Kinh tế internet (Internet Economy) trong khu vực Đông Nam Á tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 100 tỷ USD trong năm 2020. Dự tính đến năm 2025, quy mô kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ vượt mốc 300 tỷ USD.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO