Cholesterol cao vì ăn nhiều trứng, mỡ

Cholesterol là chất béo được tổng hợp tại gan để phục vụ các hoạt động quan trọng của cơ thể như duy trì thành tế bào khỏe mạnh, kích thích quá trình trao đổi chất, sản xuất vitamin D và các axit mật giúp tiêu hóa chất béo.

Hỏi: Tôi không béo nhưng mỡ máu (cholesterol) lúc nào cũng cao trên 6,2 mmol/l. Từ trước đến nay tôi hay ăn đồ chiên xào mà đã chiên xào thì phải dùng mỡ mới ngậy, thơm, ít độc hại. Thêm vào đó tôi rất thích ăn trứng vì tiện, dễ chế biến. Thói quen thì khó bỏ, vậy tôi phải làm sao để giảm cholesterol ?

Trần Việt Đức (Quảng Ninh)

Chỉ nên ăn ba quả trứng trên tuần.

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học VN cho biết, cholesterol là chất béo được tổng hợp tại gan để phục vụ các hoạt động quan trọng của cơ thể như duy trì thành tế bào khỏe mạnh, kích thích quá trình trao đổi chất, sản xuất vitamin D và các axit mật giúp tiêu hóa chất béo.

Tuy nhiên cơ thể tạo ra nhiều cholesterol hơn nhu cầu sử dụng, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, trứng …là thực phẩm nhiều cholesterol, cholesterol tích tụ dần ở thành động mạch, tạo thành các mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch máu, làm tổn thương các bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim, não, dễ gây nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não.

Trước mắt, người bệnh nên giảm dần việc sử dụng dầu mỡ chế biến món ăn, chỉ nên ăn 3 quả trứng/tuần. Ăn tăng cường rau xanh, hoa quả chín. Mỗi ngày nên duy trì 5 loại rau quả có 5 màu khác nhau. Nên tập thể dục thể thao từ 30-60 phút/ngày. Có thể bắt đầu bằng 15 phút trong những ngày đầu và tăng đều 5 phút các tuần tiếp theo để đốt bớt calo.

 KT ghi

Theo Đời sống
back to top