Chơi hoa

Không chỉ đơn giản là một thú chơi, mà cái sự ăn liền ấy, xấu thì vứt đi ấy, còn ảnh hưởng đến tính cách của chúng ta.

Bạn mời đến thăm nhà mới. Quá ngưỡng mộ bởi vừa dọn về mà cây cối đã rất nhiều. Những chậu phong lữ thảo, dạ yến thảo treo đầy ban công đua nhau khoe sắc. Dưới đất, cây mộc to nở hoa thơm ngát, bụi nhài sai hoa, những gốc hồng đang đầy nụ… Rồi thì sung, lộc vừng, đinh lăng… Mấy chậu cải mới bén rễ, cà chua đã ra quả lúc lỉu…

Hình minh họa

Thấy tôi trầm trồ, bạn cười giải thích, ra chợ cây mua về sẵn cả đấy. Cà chua người ta cũng bán cả chậu như cây cảnh, thích loại chín đỏ hay còn xanh cũng có. Cam, quýt, bưởi, dâu tây… cũng bán sẵn cả. Vừa đẹp lại vừa có quả để ăn. Chơi vài bữa hết quả hay hoa tàn thì lại bỏ đi thay loại khác. Lúc nào cũng có hoa nở, quả chín.

Thực ra có muốn chăm cũng khó vì chả hiểu bây giờ người ta trồng cây kiểu gì, bón những gì mà hoa rất sai, rất đẹp. Nhưng hết lứa hoa ấy, là lụi. Nếu có sống được thì cũng khó ra hoa.

Giờ có công nghệ cả rồi. Muốn có cây cổ thụ trồng trong vườn cũng mua được. Một vài tháng là đã có cả một khu vườn xanh um, chả cần phải mất nhiều năm để chăm sóc.

Thì cũng là một cách chơi hoa, giống như mua hoa về cắm trong nhà vậy.

Tôi thì lại không thích chơi hoa kiểu ấy, mà cứ thích mình được nhìn thấy cái cây từ lúc nó nảy mầm, lớn lên, kết nụ, rồi nở hoa. Cái niềm vui được thấy những mầm cây lớn lên, thay đổi từng ngày, rồi ra hoa, kết trái cũng giống như chăm sóc và nhìn một đứa trẻ lớn lên từng ngày vậy. Vui lắm chứ.

Tất nhiên cùng với đó là sự lo lắng khi trời nắng, trời mưa, gió to, chuột cắn, sâu phá… và cả nỗi buồn khi hoa tàn. Nhưng đó mới thật là sự sống mà mình tự vun trồng, chăm bón.

Chứ cứ mua sẵn về khi cây đã có hoa thì cũng chỉ là bày cho đẹp, tàn thì vứt đi. Mà không hề có sự gắn bó, yêu thương, tôi thấy cứ thế nào ấy.

Bởi như các cụ ngày xưa nói, chơi hoa cũng là một cách rèn tính người. Thật vậy, chưa nói đến những loài hoa khó tính như lan, thủy tiên… mà kể cả những loại hoa như hồng, cúc… phải hiểu, phải biết cách, phải dành thời gian cho nó thì mới trồng được. Từ đó con người ta rèn được tính kiên trì, tỉ mẩn, biết quan tâm, biết yêu thương, gắn bó…

Đừng tưởng, chỉ đơn giản là một thú chơi. Mà cái sự ăn liền ấy, xấu thì vứt đi ấy, còn ảnh hưởng đến tính cách của chúng ta.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top