Chọc sinh thiết nhiều lần

(khoahocdoisong.vn) - Lâu nay người ta vẫn quan niệm, nếu chọc làm sinh thiết không thấy tế bào ung thư thì chưa mổ, để theo dõi một thời gian, khi nào có tế bào ung thư mới mổ, thực chất, cần phải căn cứ vào nhiều xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Bà Mai Hồng Ánh (Ba Vì, Hà Nội) sờ thấy khối u ở cổ, đi khám, bác sĩ nói bà mắc bệnh tuyến giáp, phải theo dõi thường xuyên. Khối u chưa lớn, chỉ là u lành nên không cần mổ. Bẵng đi một thời gian, bà thấy u to lên, đi khám, các bác sĩ làm sinh thiết, kết quả lành tính.

Vì u lành nên bà không muốn mổ, chỉ theo dõi và làm sinh thiết định kỳ. Khi bà đi sinh hoạt cùng những người trong câu lạc bộ tuyến giáp, ai cũng bảo bà liều, nên đi khám thêm ở viện khác, nếu mổ được thì nên mổ sớm.

Lời bàn: BS Mai Văn Sâm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, lâu nay người ta vẫn quan niệm, nếu chọc làm sinh thiết không thấy tế bào ung thư thì chưa mổ, để theo dõi một thời gian, khi nào có tế bào ung thư mới mổ, thực chất, cần phải căn cứ vào nhiều xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Việc chọc sinh thiết không nên lạm dụng vì dễ dẫn đến viêm dính, chảy máu, nhiễm trùng, lây lan tế bào ung thư. Nếu chẳng may khối u ác tính, việc chọc nhiều, khi mổ dễ gây dính, cuộc mổ vì thế khó khăn. Khi nghi ngờ kết quả siêu âm, người bệnh có thể đến cơ sở khác yêu cầu làm lại siêu âm để đối chiếu chứ không nên sinh thiết nhiều lần.

Theo Đời sống
back to top