Choáng váng với thiệt hại của quân đội Syria ở Idlib do bị Thổ Nhĩ Kỳ không kích

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.02.2020, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ công bố video, ghi lại cảnh một bệ phóng pháo phản lực hạng nặng (MRL) T-300 Kasırga phóng tên lửa từ miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến tuyến của Quân đội Syria trên vùng miền bắc Syria.

Truyền thông ủng hộ thánh chiến đối lập Syria tuyên bố, cuộc tấn công này nhằm vào một doanh trại quân đội Syria gần thị trấn Jurin, phía tây bắc Hama.

Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên của pháo phản lực hạng nặng T-300 MRL Thổ Nhĩ Kỳ vào Quân đội Syria. Theo các nhà hoạt động, nhiều lần các tổ hợp MRL này đã phóng tên lửa vào các căn cứ của Quân đội Syria ở Aleppo và Lattakia. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đây là đòn trả đũa những cuộc không kích của không quân Syria trên vùng nông thôn miền nam Idlib, khiến hàng chục chiến binh mà Ankara gọi là “những anh em Hồi giáo” và 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng .

Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng chục tổ hợp MRL T-300 Kasırga tại tỉnh Hatay phía nam Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước.

Tổ hợp pháo phản lực này được Tập đoàn công nghiệp quốc phòng ROKETSAN chế tạo, T-300 phát triển, dựa trên nguyên mẫu WS-1B của Trung Quốc với một số sửa đổi về hệ thống điều khiển. Bệ phóng tên lửa hạng nặng này là phương tiện hỏa lực tầm xa yểm trợ cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi tổ hợp T-300 MRL có thể được trang bị tối đa bốn tên lửa 302 mm, tầm bắn vượt quá 100 km.

Pháo phản lực hạng nặng T-300 Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria

Cùng ngày 28.2, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công bố một video dài 14 phút ghi lại hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vũ trang hạng nặng vào các đơn vị và trang thiết bị của Quân đội Syria.

Toàn bộ video ghi lại các cuộc tấn công trong vài ngày qua, nhằm vào các đơn vị Quân đội Syria trong khu vực thành phố thị trấn Saraqib và dọc theo tuyến đường cao tốc M-5.

Những cuộc tấn công của không quân Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy hàng chục xe tăng, xe chiến đấu bộ binh (IFV), bệ phóng tên lửa, pháo phản lực, súng máy gắn trên xe bán tải và các xe cơ giới.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, sử dụng các drones vũ trang UCAV cũng phá hủy một hệ thống Pantsir-S1 của phòng không Syria (SyAADF).

Ankara tuyên bố, hệ thống này bị phá hủy cùng với hệ thống phòng không tầm trung Buk.

Thống kê của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 8 xe tăng, 4 xe bộ binh chiến đấu (IFV), 5 tổ hợp pháo phản lực và 2 bệ phóng tên lửa... của Quân đội Syria đã bị tấn công phá hủy trong 24 giờ qua.

UAV chiến đấu hạng nặng của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Quân đội Syria ở Idlib. Video truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các cuộc tấn công dữ dội là đòn đáp trả sau hàng loạt cuộc không kích của Syria vào miền nam Idlib, khiến nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến “những anh em Hồi giáo” - theo tuyên bố của Ankara và 33 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Tổn thất thảm khốc của quân đội Syria đã khiến Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - chủ lực là tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) - giành được chiến thắng, tái chiếm được thành phố thị trấn Saraqib và cắt đứt tuyến đường cao tốc M-5 ở Greater Idlib.

Những cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy cuộc chiến tranh Syria sang cấp độ mới. Quân đội Syria sẽ phải chiến đấu không chỉ là một lực lượng khủng bố tàn bạo, mà còn là lực lượng quân sự của một cường quốc thuộc NATO, có tiềm lực chiến tranh lớn hơn Syria rất nhiều lần.

Cho đến thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai ủng hộ thánh chiến, trong khi quân đội Syria vẫn chưa sẵn sàng cho cuộc chiến tranh mới này.

Theo TGO
back to top