Chó rừng và chó sói đỏ vẫn còn trong tự nhiên

(khoahocdoisong.vn) - Vườn Quốc gia Cúc Phươngphối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cứu hộ thành công 2 cá thể động vật hoang dã do người dân tự nguyện giao nộp gồm 1 cá thể Chó rừng (Canis aureus) và cá thể còn lại là Chó sói đỏ (Cuon alpinus).
Chú chó sói đã được cứu hộ về trung tâm SVWW.

Chú chó sói đã được cứu hộ về trung tâm SVWW.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cho hay, các nghiên cứu bằng bẫy ảnh hoặc quan sát trong rừng ở Việt Nam rất ít khi chụp được hoặc bắt gặp các loài chó hoang dã trên. Nguyên nhân của sự biến mất các loài chó hoang dã ở Việt Nam có thể do quá nhiều bẫy bắt săn bắn để bán làm thực phẩm hoặc thú cưng, và đặc biệt có thể do sự lây nhiễm bệnh tật từ các cá thể chó nhà được mang vào rừng để săn bắt.

Khuyến cáo đưa ra là các trạm kiểm lâm đóng tại địa bàn vùng lõi của các khu bảo tồn hoặc Vườn quốc gia không nên nuôi chó, mèo vì có thể truyền nhiều bệnh dịch cho các loài hoang dã.

Chó rừng lông là một trong những loài thú hoang dã quý hiếm ở Việt Nam thường sống ở các khu rừng sâu, vùng ven nương rẫy, gần các trạng trại hay khu dân cư  gần rừng. Chúng có tập tính sống đơn hay sống đôi, kiếm ăn đêm. Khác với loài sói lửa, chó rừng lông vàng khá bạo dạn, chúng có thể sống gần con người để kiếm ăn. Thức ăn của chúng là thú nhỏ, chim, bò sát, ếch nhái.

Ở Việt Nam, sói rừng là loài cực kỳ hiếm thấy từ trước đền nay, là nguồn gene tự nhiên quý. Chó sói đỏ hay chó sói lửa, sói lửa, sói đỏ (Cuon alpinus) thuộc danh mục danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB. Chúng đang gặp nguy hiểm và cần phải có được những chính sánh để bảo vệ. Đồng thời nếu không có chính sách hợp lý thì loài sói này có thể gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, vì đã từng có tình trạng những đàn sói lửa di chuyển vào khu dân cư ven rừng để ăn thịt gia súc chăn nuôi của người dân.

Khi thấy những hành vi săn bắt và mua bán trái phép động vật hoang dã, người dân không nên mua lại mà hãy báo ngay cho các lực lượng chức năng xử lý (kiểm lâm, cảnh sát môi trường, quản lý thị trường, công an khu vực…) hoặc gọi về đường dây nóng của các đơn vị cứu hộ theo số: Trung tâm SVW 0978331441; Trung tâm ENV 18001522.

Theo Đời sống
back to top