Chờ quy hoạch điện VIII và biểu giá FIT, Ninh Thuận gọi đầu tư 2 dự án điện gió 380MW

Tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản mời chào các nhà đầu tư tham gia 2 dự án điện gió V1, V3 tại huyện Ninh Hải và huyện Thuận Nam với tổng công suất 380MW.

Thông báo số 3721 của Sở KHĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, dự án điện gió ven biển V1 thuộc vùng biển của huyện Ninh Hải có diện tích khảo sát khoảng 1.060ha, công suất dự kiến phát triển khoảng 200 MW.

Còn dự án điện gió ven biển V3 thuộc vùng biển của huyện Thuận Nam có diện tích khảo sát khoảng 912,74ha, công suất khoảng 180MW.

Các nhà đầu tư cần đáp ứng được các tiêu chí khi tham gia 2 dự án này. Như vốn thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đề xuất ( không thấp hơn 30% đối với các nhà đầu tư liên danh), năng lực kinh nghiệm phù hợp để triển khai dự án, được chứng minh bằng tài liệu đã đầu tư các dự án năng lượng tái tạo có tổng quy mô tương đương 70% trở lên so với công suất dự án đăng ký...

Trường hợp trên cùng một địa điểm có từ 2 nhà đầu tư đăng ký trở lên thì tổ chức xét chọn nhà đầu tư, ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng các tiêu chí ở mức độ cao hơn.

Nhà đầu tư phải cam kết chịu mọi chi phí liên quan trong quá trình nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ bổ sung quy hoạch và không khiếu nại tỉnh trong trường hợp dự án không được bổ sung quy hoạch phát triển điện lực…

Lần gọi đầu tư này của Ninh Thuận diễn ra trong bối cảnh quy hoạch điện VIII đang khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt.

Trong quy hoạch này, quan trọng nhất là giới hạn phát triển điện tái tạo (gồm điện gió và điện mặt trời).

Theo Bộ Công thương, việc hạn chế điện tái tạo vì thời gian qua phát triển quá nóng, nhưng chỉ tập trung lại trong nhiều địa phương nhất định ở miền Trung , Tây Nguyên như Ninh Thuận, Bình Thuận... khiến tình trạng truyền tải quá tải diễn ra cục bộ. Việc dự báo diễn biến phụ tải khó khăn.

Trong khi đó, điện tái tạo hiện vẫn chưa trở thành nguồn điện ổn định, nên khó có thể đảm bảo cung cấp đều đặn cho việc sản xuất phục hồi sau đại dịch.

Cũng liên quan đến điện tái tạo, hiện biểu giá FIT ưu đãi sẽ hết hạn vào 1/11/2021, nhưng chưa có thông tin có hay không gia hạn biểu giá FIT tiếp theo.

Theo Đời sống
back to top