Cho “mượn” máy xét nghiệm, chuyện như đùa

(khoahocdoisong.vn) - Công tác phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Nhiều hành động và việc làm đẹp của người dân qua phong trào tương thân, tương ái đã được phát huy, góp công sức cùng Chính phủ phòng chống “giặc” Covid-19.

Chính phủ cũng đã đưa ra những gói hỗ trợ to lớn, chưa từng có, để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sự cảm nhận sâu sắc của Nhân dân đối với các quyết sách nhân văn, nhân ái của Đảng và Nhà nước đã được lan tỏa.

Vậy mà có đến 7 đối tượng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã bị khởi tố và bắt giam về tội nâng khống giá mua máy xét nghiệm REALTIME – PCR COBAS 4800 lên nhiều tỷ đồng để trục lợi. Không chỉ CDC Hà Nội, một số đơn vị y tế khác cũng xảy ra nhiều chuyện bi hài. Như việc hai bên đã ký kết hợp đồng mua bán đầy đủ với các điều khoản chặt chẽ về mặt pháp lý, kỹ thuật, dù tiền đã trao và hàng đã nhận nhưng khi bị phát hiện, bên bán đã có “nghĩa cử đẹp” giảm giá cho bên mua đến tiền tỷ, lại còn hào phóng tặng 1.000 bộ kit thử, thay cho lời cảm ơn, mặc dù máy đã bàn giao và đưa vào sử dụng cả tháng nay. Hơn thế nữa có địa phương, bên bán còn cho bên mua “mượn” máy xét nghiệm dùng thoải mái mà không ràng buộc bất cứ điều kiện nào. Đúng là chuyện như trong mơ nhưng lại có thật giữa đời thường.

Bất cứ ai, khi đã bước chân vào ngành y, cũng đã được học về y đức để nhận một nhiệm vụ cao cả là chăm sóc sức khỏe con người. Nhưng thật đáng tiếc và có phần xót xa cho những việc làm của một số người, đã lợi dụng việc phòng chống dịch Covid-19 để trục lợi. Biết rằng các vi phạm trên sẽ phải chịu hình phạt của pháp luật, nhưng dư âm của nó đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai trong ngành y, nhưng lại sao nhãng hoặc xa rời y đức.

Theo Đời sống
back to top