Chờ học sinh trở lại: Các trường đã chuẩn bị gì?

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, hiện tại chưa chốt việc đi học trở lại vào ngày 2/3, mà phải chờ tới ngày 27-28/2 mới quyết định. KH&ĐS cũng đã xin ý kiến của lãnh đạo một số trường ĐH và THCS về vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải cân nhắc để đảm bảo an toàn

Chiều 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp, liên quan tới việc đi học trở lại của học sinh, sinh viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan, hướng dẫn cho các thầy cô, nhà trường vệ sinh, khử khuẩn, tiêu độc, quy trình phòng chống bệnh.

Công tác phòng, chống dịch qua đánh giá, tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt. Đến ngày 28/2, theo kế hoạch là hết thời hạn tạm nghỉ, nên Bộ đã ban hành văn bản điều chỉnh về khung năm học.

Theo Bộ trưởng Nhạ, với học sinh lớn có thể phòng chống dịch bệnh thì thống nhất đi học trở lại từ 2/3. Với bậc tiểu học, trung học cơ sở, mầm non thì tùy tình hình mà địa phương ra quyết định, nhưng đảm bảo đồng bộ đi học trở lại từ ngày 2/3.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ chưa chốt việc cho học sinh đi học trở lại vào 2/3. Hiện tại, đó mới chỉ là phương án sẵn sàng. Phải chờ đến ngày 27-28/2, xem tình hình dịch diễn biến, bùng phát ra sao mới đưa ra quyết định.

Các trường đã chuẩn bị gì?

Ngay sau công văn về việc học sinh, sinh viên đi học trở lại của Bộ GD&ĐT, PV KH&ĐS đã ghi nhận ý kiến lãnh đạo của một số trường, cả ở bậc học đại học và THCS về vấn đề này.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã rất tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho sinh viên khi đi học trở lại.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể: Vệ sinh các phòng học và hành lang bằng dung dịch khử trùng; Trang bị dung dịch rửa tay, sát khuẩn sát khuẩn tại các vị trí/đơn vị có nhiều các tiếp xúc trực tiếp; Các khu WC đã có chậu rửa xà phòng, Nhà trường lắp thêm các chậu rửa tay tại cổng nhà gửi xe đạp, xe máy; sảnh các tòa nhà; Đặt mua khẩu trang chuẩn bị phát cho sinh viên và cán bộ; Thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh bằng các hình thức khác nhau; Rà soát các sinh viên sinh sống và đến từ các địa phương có dịch.

Theo kế hoạch, sinh viên của Trường sẽ đi học trở lại vào ngày 2/3. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, cần tiếp tục theo dõi sát tình hình trong những ngày tới.

Đồng quan điểm với PGS.TS Vũ Hoàng Linh, GS.TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, tình hình dịch bệnh diễn biến rất nhanh.

GS.TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

GS.TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

“Chúng ta không thể nào cực đoan bảo đi học là đi học, bảo nghỉ là nghỉ, mà phải theo dõi rất sát”, ông Phong nói.

GS.TS Đinh Văn Phong cho biết, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trường chế nước rửa tay, để ở cửa vào mỗi giảng đường. 35.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh cùng 1.800 giảng viên của trường sẽ được phát mỗi người một chai nước rửa tay nói trên.

Đặc biệt, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã trích 435 triệu đồng để mua khẩu trang vải kháng khuẩn để tặng toàn bộ giảng viên, học viên, sinh viên.

Trong trường có trung tâm y tế, phòng khám riêng chuẩn bị sẵn sàng. Đối với ký túc xá, khi sinh viên quay trở lại sẽ đi kiểm tra nhiệt độ ngày 2 lần một ngày. Nếu trường hợp nào cần cách ly thì cách ly ngay.

Phòng công tác sinh viên liên hệ rất chặt chẽ với các sinh viên, nhất là với 5 sinh viên ở vùng dịch Sơn Lôi, Vĩnh Phúc. Kịp thời động viên, gửi bài vở cho các em.

“Hiện tại, ĐH Bách khoa đã chuẩn bị tối đa điều kiện để cho các em đi học. Tuy nhiên, cần phải theo sát tình hình và có chỉ đạo của Chính phủ. Chúng ta không sợ hãi nhưng phải rất cẩn thận”, ông Phong nói.

Các thầy giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Phìn tham gia dọn dẹp, vệ sinh trường lớp phòng chống dịch Covid-19.

Các thầy giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Phìn tham gia dọn dẹp, vệ sinh trường lớp phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang cho biết, tuy là một trường ở huyện miền núi, nhưng Trường đã rất sát sao trong việc phòng chống dịch. Trong những ngày nghỉ, giáo viên lau dọn, khử trùng trường. Khẩu trang, nước rửa tay đã được chuẩn bị, đặc biệt có cả ống xông bồ kết đặt ở mỗi lớp. Tất cả đã sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường, tuy nhiên, cần đảm bảo an toàn, tùy theo diễn biến dịch bệnh thế nào để có quyết định hợp lý.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid - 19 của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, TS Nguyễn Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Dược - Điều dưỡng cho biết, nhà trường đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Hiện nhà trường đang cho sinh viên nghỉ hết tháng 2/2020, tuy nhiên trường sẽ có phương án tối ưu nhất, tạo điều kiện để sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, trường cũng giao cho cán bộ, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình lây lan đối với học sinh, sinh viên và giáo viên, để sàng lọc trước khi quay lại trường học. Nhà trường vẫn tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng đón học sinh, sinh viên trở lại học tập khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn.

Cô Nguyễn Thị Thu Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Măng non II - quận 10 TPHCM cho biết, hiện Nhà trường đã tập trung vệ sinh trường lớp rất kỹ, đặc biệt là vệ sinh học cụ, dụng cụ, tăng cường mảng cây xanh. Đồng thời Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tập huấn cho các giáo viên trong công tác đón trẻ trở lại trường, vì trẻ mầm non còn quá bé, không thể tự phòng bệnh. Việc trẻ đi học trở lại sẽ khiến một số phụ huynh lo lắng, có thể để trẻ ở nhà. Tuy nhiên, khi có quyết định đi học trở lại, nhà trường sẽ tuyên truyền để phụ huynh cho trẻ đi học, vì công tác sát khuẩn, vệ sinh trường lớp được ngành y tế đánh giá rất tốt nên phụ huynh hoàn toàn yên tâm.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Năm học 2019 - 2020, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM có gần 20.000 sinh viên, trong đó có 1 sinh viên Hàn Quốc, 2 sinh viên Nhật Bản, 1 nghiên cứu sinh người Thái LAn, 37 sinh viên Lào (hệ dự bị) và 3 sinh viên Campuchia. Tuy nhiên các sinh viên nước ngoài đã đến trường trước thời điểm xảy ra dịch bệnh.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top