Cho con bú giúp giảm nguy cơ tiểu đường

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, cho con bú mang lại lợi ích đáng kể cho các bà mẹ trong việc phòng ngừa nguy cơ tiểu đường týp 2.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng, thời gian cho con bú càng dài có liên quan với giảm nguy cơ tiểu đường týp 2 ở phụ nữ”, người dẫn đầu nghiên cứu Erica Gunderson cho biết.

Thực tế, phụ nữ cho con bú hơn 6 tháng giảm khoảng một nửa nguy cơ tiểu đường týp 2 so với phụ nữ chưa bao giờ cho con bú.

Ở trẻ em, bú mẹ có liên quan với giảm nguy cơ nhiễm trùng, tiểu đường týp 1 và týp 2, một số dạng ung thư, phòng ngừa nguy cơ thừa cân và béo phì. Ở các bà mẹ, cho con bú hỗ trợ giảm cân sau sinh, giảm nguy cơ ung thư vú và buồng trứng.

Nghiên cứu mới này sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu kéo dài 30 năm về bệnh tim. Trong nghiên cứu này, các tác giả cũng thu thập thông tin về việc mang thai và cho con bú. Những phụ nữ tham gia nghiên cứu cũng được xét nghiệm tiểu đường 5 năm/lần.

Thông tin của hơn 1.200 phụ nữ được dùng cho nghiên cứu mới. Một nửa trong số đó là người da đen và một nửa là da trắng. Tất cả đều đã sinh con ít nhất 1 lần.

Nhóm nghiên cứu hiệu chỉnh dữ liệu để tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 ở phụ nữ, bao gồm thu nhập, giáo dục, cân nặng, chất lượng chế độ ăn, hoạt động thể chất, sử dụng thuốc và các tình trạng sức khỏe khác.

Tại thời điểm kết thúc nghiên cứu 30 năm, 182 phụ nữ bị tiểu đường týp 2. Kết quả cho thấy, những phụ nữ cho con bú từ 6-12 tháng giảm 48% nguy cơ tiểu đường týp 2 so với những phụ nữ chưa từng cho con bú. Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tờ JAMA Internal Medicine ngày 16/1.

Theo SKĐS

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top