Chớ coi thường viêm gan virus

(khoahocdoisong.vn) - Gần 20 triệu người Việt Nam nhiễm viêm gan virus B, C. Mỗi năm nước ta có khoảng 1,6 triệu trẻ sinh ra và có 10% nhiễm virus viêm gan B do lây từ mẹ sang con. Nếu mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì 90% con cũng sẽ bị nhiễm.

Cảnh giác khi mắc viêm gan virus

Nhiễm virus viêm gan B,C sẽ dẫn tới xơ gan, ung thư gan. Số lượng bệnh nhân ung thư gan hiện nay chiếm 25% trên tổng số người nhiễm virus viêm gan B, C. Đa số người thu nhập thấp bị nhiễm virus. Đây là căn bệnh vô cùng tốn kém.

Viêm gan B thường không có triệu chứng, có bệnh nhân hàng chục năm mắc bệnh nhưng là viêm gan B lành tính, sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, có người mắc viêm gan B ác tính diễn biến thầm lặng, khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn mãn tính. Cần cảnh giác với những triệu chứng như đang khỏe thấy người mệt mỏi, chán ăn, ngại vận động. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường sốt nhẹ, nếu bị nặng thì có thể xuất hiện sốt kéo dài, sốt thất thường vào buổi chiều. Người bệnh không muốn ăn, sợ thức ăn xào rán, bụng trướng, khó chịu, buồn nôn. Ở các giai đoạn sau xuất hiện tình trạng vàng da, nước tiểu sánh và vàng. 

Tại sao viêm gan B và C lại nguy hiểm?

Virus viêm gan B là nguy hại nhất. Ngoài khả năng gây ra viêm gan cấp, viêm gan tối cấp làm chết người nhanh chóng, nó còn luôn gây ra viêm gan mạn thể hoạt động. Từ thể cấp tính, viêm gan siêu vi B có thể diễn biến sang mãn tính và dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan. Người mang virus viêm gan B dễ lây truyền ra cộng đồng theo ba con đường là máu, quan hệ tình dục và  mẹ sang con khi mang thai. Viêm gan B đã có thuốc chủng ngừa, thuốc điều trị cho thể mãn tính nhưng cần điều trị lâu dài.

Viêm gan C ít gây viêm gan cấp tính mà âm thầm chuyển sang mãn tính, có thể dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan. Viêm gan virus C có 2 đường lây truyền là đường máu và tình dục và hiện chưa có thuốc chủng ngừa nhưng đã có thuốc điều trị thể mãn tính với thời gian điều trị trung bình là 1 năm.

Theo TS.BS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, viêm gan virus C nguy hiểm ở chỗ, virus hoạt động liên tục (gây tổn thương gan liên tục) và gây đột biến gen cao hơn siêu vi B. Về điều trị, chủ yếu là tiêm, gây mệt mỏi cơ thể và tốn kém.

 Quá trình điều trị người ta nhận thấy, nhiều bệnh nhân virus viêm gan B, đặc biệt là virus viêm gan C có nguy cơ biến chứng sang xơ gan tức là các mô gan dần dần bị thay thế các sợi xơ trong vòng 10 - 20 năm. Trường hợp bị xơ gan sẽ dẫn đến ung thư gan là rất cao (trên 80%). Bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn khi cộng thêm các yếu tố bất lợi như: uống rượu bia, dùng các loại thuốc độc cho gan, hệ thống miễn dịch suy giảm…

Chưa có thuốc phòng viêm gan C

Theo các chuyên gia, virus viêm gan C có cấu trúc rất phức tạp. Với người mới phơi nhiễm, nó tồn tại ít nhất 6 dạng di truyền (genotypes), với nhiều phân type. Cho tới nay, các nhà khoa học đã tìm ra được khoảng 50 phân type viêm gan C. Ngoài ra, vì có nhiều biến thể nên nó dễ dàng thoát khỏi cơ chế bảo vệ miễn dịch của cơ thể. Chính vì sự phong phú trong kiểu gene và khả năng đột biến của virus nên các nhà khoa học mới khó tìm ra được văcxin phòng viêm gan C.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan C cần lưu ý:

- Tránh dùng chung các dụng cụ liên quan tới máu với người khác như bơm kim tiêm, dụng cụ truyền máu, truyền dịch, xăm hình, xăm môi, xăm mắt…

- Tránh việc thu gom và xử lý các loại chất thải sắc nhọn không đảm bảo an toàn.

- Tránh quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn với người mắc viêm gan C.

- Tránh dùng chung các đồ dùng cá nhân có thể gây trầy xước như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng… 

- Các dụng cụ xăm trổ hoặc xâu khuyên phải được tiệt trùng kĩ càng trước khi sử dụng.

Theo Đời sống
back to top